จนท.เผยอินเดียเป็นประเทศผู้กู้ยืมเงินรายใหญ่สุดของธนาคาร AIIB

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 25, 2018 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซุบาส จันทรา การ์จ เลขาธิการกรมเศรษฐกิจของอินเดียเปิดเผยว่า อินเดียได้กลายเป็นประเทศผู้กู้ยืมเงินจากธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) รายใหญ่ที่สุด โดยได้รับเงินทุนสนับสนุนโครงการต่างๆมูลค่า 4.4 พันล้านดอลลาร์ ในช่วงสามปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมประจำปีครั้งที่สามของ AIIB จะจัดขึ้นที่มุมไบ เมืองหลวงทางการเงินของอินเดียในวันนี้ โดยการประชุมระยะเวลาสองวันจะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นโครงสร้างพื้นฐาน ในหัวข้อ "นวัตกรรมและความร่วมมือ" มีสมาชิกเข้าร่วม 86 ประเทศ เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนการระดมทุนสำหรับโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาค

เซอร์ แดนนี อเล็กซานเดอร์ รองประธานและเลขาธิการของ AIIB กล่าวว่า ธนาคาร AIIB ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง และทุกโครงการต้องผ่านการทดสอบของธนาคารในเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม และเสริมว่า "ประสิทธิภาพ (Lean), ธรรมาภิบาล (Clean) และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green) คือวิธีการทำงานของเรา เราลงทุนในการพัฒนาอย่างยั่งยืนและชี้นำให้เห็นความสำคัญดังกล่าว"

อเล็กซานเดอร์ยังกล่าวด้วยว่า ธนาคาร AIIB จะพิจารณาการลงทุนในโครงการนอกเอเชีย และยังกล่าวด้วยว่า "จนถึงขณะนี้ ธนาคาร AIIB ได้ลงทุนไปโครงการเดียวในโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ในอียิปต์"

ทั้งนี้ แม้ว่า 75% ของเงินทุนธนาคารจะมาจากประเทศในเอเชีย แต่ประเทศในภูมิภาคนอกเอเชีย เช่น ยุโรป, อเมริกาเหนือ, บางส่วนในแอฟริกาตะวันออก และลาตินอเมริกายังได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกธนาคารด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ