ผลสำรวจชี้กลุ่มธุรกิจกว่าครึ่งเตรียมลดการลงทุนในอังกฤษ เหตุวิตกผลกระทบ Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 25, 2018 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารบริษัทเอกชนจำนวน 800 รายที่จัดทำโดยเบเกอร์ แอนด์ แมคเคนซี ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ระบุว่า เกือบครึ่งหนึ่งของบริษัทรายใหญ่ที่ได้รับการสำรวจนั้น มีแผนที่จะลดการลงทุนในอังกฤษ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการที่อังกฤษแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brixit)

ผลสำรวจยังระบุด้วยว่า ผู้บริหารจำนวน 3 ใน 4 ที่ได้รับการสำรวจครั้งนี้ ต้องการให้บริษัทจากเบลเยียมทำสัมปทานในอังกฤษเพื่อรักษาความสัมพันธ์ด้านการค้าหลังจากที่อังกฤษถอนตัวจาก EU ในช่วงต้นปี 2562

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีบริษัทและองค์กรจากภาคธุรกิจหลายแห่งออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับ Brexit เช่น สมาพันธ์อุตสาหกรรมเยอรมัน BDI ที่ออกมาเตือนว่าการที่อังกฤษจะถอนตัวออกจาก EU แบบข้ามกระบวนการ จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาคธุรกิจ

ทางด้านบริษัทแอร์บัส คอมเมอร์เชียล แอร์คราฟท์ ขู่ที่จะถอนตัวออกจากอังกฤษ หากอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ

ทั้งนี้ แอร์บัส ซึ่งผลิตปีกเครื่องบินโดยสารทุกรุ่นในอังกฤษระบุว่า การที่อังกฤษแยกตัวออกจากตลาดร่วมยุโรป และสหภาพศุลกากรโดยทันที และไม่มีการทำข้อตกลงเกี่ยวกับการกำหนดช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว จะนำไปสู่ภาวะชะงักงันอย่างรุนแรงของการผลิตในอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ