รายงานชี้กรรมการ BOJ กังวลเงินเฟ้อญี่ปุ่นยังซบเซา แนะวิเคราะห์สถานการณ์ก่อนประชุมเดือนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 25, 2018 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานสรุปความคิดเห็นของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จากที่ประชุมนโยบายการเงินเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่า กรรมการบางคนของ BOJ ยังคงมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับตัวเลขเงินเฟ้อที่ซบเซาของญี่ปุ่น

รายงานระบุว่า หนึ่งในคณะกรรมการนโยบายการเงินของ BOJ ได้กล่าวต่อที่ประชุมนโยบายการเงินซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 14-15 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า "อัตราเงินเฟ้อที่เกิดจากแรงกดดันของค่าจ้างนั้น ปรับตัวลดลง แม้ตลาดแรงงานยังคงอยู่ในภาวะตึงตัวก็ตาม โดยบริษัทต่างๆก็ยังคงระมัดระวังในการขึ้นค่าแรงให้กับพนักงาน ดังนั้น แนวโน้มในการบรรลุเป้าหมายเสถียรภาพด้านราคาน่าจะยังคงต้องใช้เวลาต่อไป"

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสด ปรับตัวขึ้น 0.7% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงต้นทุนพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 17 แต่ก็ยังคงอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของ BOJ ซึ่งกำหนดไว้ที่ระดับ 2%

ส่วนกรรมการอีกคนหนึ่งกล่าวว่า " จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องวิเคราะห์เกี่ยวกับความอ่อนแอของค่าจ้างและราคา ตลอดจนความพยายามที่จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ และตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อ ก่อนที่จะจัดการประชุมครั้งต่อไปในเดือนก.ค.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานสรุปความคิดเห็นดังกล่าวรวบรวมโดยนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ