ญี่ปุ่นเล็งส่งเรื่องร้องเรียน WTO เหตุเกาหลีใต้ให้เงินอุดหนุนบริษัทต่อเรือ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 25, 2018 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นอยู่ในระหว่างการพิจารณาเพื่อยื่นเรื่องร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลกต่อกรณีที่เกาหลีใต้ให้เงินสนับสนุนกลุ่มบริษัทต่อเรือของประเทศอย่างไม่เป็นธรรม และก่อให้เกิดการแข่งขันด้านราคาที่มากจนเกินไปในตลาดโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่เกาหลีใต้ได้ให้เงินสนับสนุนทั้งสิ้น 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์แก่บริษัท แดวู ชิปบิลดิ้ง แอนด์ มารีน เอ็นจิเนียริ่ง ตั้งแต่ปี 2558 ผ่านสถาบันการเงินในเครือของรัฐบาล

ด้วยการให้ความช่วยเหลือดังกล่าวทำให้สถานะด้านการเงินของบริษัทดีขึ้น และบริษัทก็ได้เริ่มตัดราคาสินค้าของตนเองลงอย่างมากนับตั้งแต่นั้น

เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้ส่งเอกสารขอให้เกาหลีใต้แก้ไขการดำเนินการดังกล่าว ซึ่งทางญี่ปุ่นมองว่าขัดกับกฎเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก แต่เกาหลีใต้ระบุว่า สถาบันการเงินต่างๆได้ให้การสนับสนุนบนพื้นฐานของการพิจารณาขององค์กรเอง

ด้วยเหตุนี้ ญี่ปุ่นจึงพิจารณายื่นเรื่องร้องขอไปยังองค์การการค้าโลก เพื่อเริ่มต้นการปรึกษาหารือแบบทวิภาคีกับเกาหลีใต้ในประเด็นดังกล่าว และหากการเจรจาคว้าน้ำเหลว กรณีดังกล่าวจะถูกนำเสนอต่อคณะทำงานไกล่เกลี่ยข้อพิพาทขององค์การการค้าโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ