ผอ. IMF เตือน EU เตรียมรับมือการทะลักเข้ามาของบริษัทการเงินหลังผ่านพ้น Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 26, 2018 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวเตือนให้สหภาพยุโรป (EU) ยกระดับกฎระเบียบและการกำกับดูแลเพื่อรองรับความเป็นไปได้ที่บริษัทด้านการเงินจากสหราชอาณาจักรจะทะลักเข้าสู่ยุโรป หลังจากสหราชอาณาจักรแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยคำกล่าวนี้มีขึ้นในระหว่างการกล่าวเปิดการประชุมนานาชาติที่จัดขึ้นที่กรุงดับลิน เนื่องในโอกาสที่เงินยูโรจะมีอายุครบ 20 ปี นับจากที่ได้มีการเริ่มใช้เงินยูโรในฐานะหน่วยเงินในตลาดเงินทั่วโลกเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2542

ผอ. IMF กล่าวว่า หลังจาก Brexit ได้มีการคาดหมายว่าบริษัทด้านการเงินจำนวนมากจะย้ายออกนอกสหราชอาณาจักร หากบริษัทเหล่านี้เสียสิทธิประโยชน์เรื่องสิทธิในหนังสือเดินทาง ซึ่งอนุญาตให้บริษัทเงินทุนที่ได้รับอนุญาตในประเทศใดประเทศหนึ่งใน EU สามารถให้บริการในประเทศอื่นๆใน EU ได้ พร้อมกล่าวว่า "ในเร็วๆ นี้ จะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่จะต้องให้แน่ใจว่าเราได้เตรียมออกกฎระเบียบและการกำกับดูแลไว้รับมือกับการทะลักเข้ามาของบริษัทด้านการเงินที่จะย้ายมายังยุโรปและไอร์แลนด์เนื่องจากผลพวงของ Brexit"

ผอ. IMF ได้กล่าวกับผู้เข้าร่วมประชุมว่า "เรากำลังอยู่ในช่วงเวลาที่ EU และยูโรโซนอยู่ท่ามกลางการตัดสินใจที่ยากลำบากเกี่ยวกับอนาคต การเคลื่อนไหวของประชาชนจาก Brexit จนถึงการเลือกตั้งที่อิตาลีเมื่อเร็วๆ นี้ ได้ทำให้เกิดคำถามถึงความสำคัญของการบูรณาการยุโรป" และได้เสริมด้วยว่าเป็นการเดินทางที่ซับซ้อนที่เต็มไปด้วยช่วงเวลาที่ยากลำบากของประเทศยูโรโซนในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ