World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 มิถุนายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 26, 2018 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก เปิดเผยว่า ดัชนี Chicago Fed National Activity Index (CFNAI) ร่วงลงแตะระดับ -0.15 ในเดือนพ.ค. จากระดับ +0.42 ในเดือนเม.ย. ซึ่งบ่งชี้ถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในเดือนพ.ค.

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลง โดยได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับนโยบายกีดกันการค้าของสหรัฐ ซึ่งอาจเป็นตัวจุดชนวนสงครามการค้าโลก

-- นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐยังไม่มีแผนการจำกัดการลงทุนจากจีนและประเทศอื่นๆในขณะนี้ พร้อมระบุว่า ตลาดมีปฏิกริยามากเกินไปต่อกระแสข่าวที่ว่า คณะทำงานของปธน.ทรัมป์จะใช้มาตรการจำกัดการลงทุนจากต่างประเทศ

-- นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวเตือนให้สหภาพยุโรป (EU) ยกระดับกฎระเบียบและการกำกับดูแลเพื่อรองรับความเป็นไปได้ที่บริษัทด้านการเงินจากสหราชอาณาจักรจะทะลักเข้าสู่ยุโรป หลังจากสหราชอาณาจักรแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยคำกล่าวนี้มีขึ้นในระหว่างการกล่าวเปิดการประชุมนานาชาติที่จัดขึ้นที่กรุงดับลิน เนื่องในโอกาสที่เงินยูโรจะมีอายุครบ 20 ปี นับจากที่ได้มีการเริ่มใช้เงินยูโรในฐานะหน่วยเงินในตลาดเงินทั่วโลกเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2542

-- นายแพทริก ปูยอง ประธานบริหารบริษัท โททาล ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของฝรั่งเศส คาดการณ์ว่า ในช่วง 20 ปีข้างหน้านี้ ความต้องการก๊าซธรรมชาติในตลาดโลกจะขยายตัวรวดเร็วกว่าน้ำมันดิบ โดยได้ปัจจัยหนุนจากความต้องการเชื้อเพลิงสะอาดในภูมิภาคเอเชีย

-- คณะผู้แทนจากเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้เปิดฉากการประชุมหารือเกี่ยวกับการเชื่อมต่อและปรับปรุงเส้นทางรถไฟระหว่างสองประเทศในวันนี้

-- โบอิ้ง บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า โบอิ้งเตรียมส่งมอบเครื่องบินรุ่น 787 Dreamliner ให้กับแบมบู แอร์เวย์ส (Bamboo Airways) สายการบินสตาร์ทอัพของเวียดนาม คิดเป็นมูลค่ารวม 5.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมยานยนต์จะได้รับผลกระทบในวงกว้าง หากสหรัฐมีการเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จริง เนื่องจากการเก็บภาษีนำเข้าจะก่อให้เกิดอุปสรรคในแง่ของห่วงโซ่อุปทาน

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นจะจัดตั้งหน่วยงานใหม่ขึ้นมาดูแลเกี่ยวกับภารกิจที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือโดยเฉพาะ การดำเนินการดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการจัดการกับสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในคาบสมุทรเกาหลี

-- นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีของมาเลเซียแสดงความพร้อมที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือในวันนี้ หลังจากที่ความสัมพันธ์ทั้งสองประเทศตึงเครียดจากเหตุลอบสังหารนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ