World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 29 มิถุนายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 29, 2018 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นตัวเลขประมาณการครั้งสุดท้ายสำหรับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1 ที่ระดับ 2.0% ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 2.3% และต่ำกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 2.2%

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ตัวเลขประมาณการครั้งที่ 3 จะอยู่ที่ระดับ 2.2%

-- ทางการอินโดนีเซียได้สั่งปิดสนามบินนานาชาติในเกาะบาหลีวันนี้ หลังจากภูเขาไฟอากุงได้เกิดปะทุและพ่นเถ้าถ่านลอยขึ้นสู่อากาศ

นายซูโตโป เพอร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า การปิดให้บริการเที่ยวบินที่สนามบินในเกาะบาหลีเริ่มมีผลตั้งแต่เวลา 03.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น จนถึง 07.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ และหลังจากนั้นจะพิจารณาต่อไปว่าจะมีการขยายเวลาการปิดสนามบินหรือไม่

-- ธนาคารกลางจีนระบุเมื่อคืนนี้ว่า ทางธนาคารจะยังคงใช้นโยบายการเงินที่รอบคอบและเป็นกลาง รวมทั้งรักษาสภาพคล่องให้อยู่ในระดับที่เพียงพอและเหมาะสม

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนออกแถลงการณ์ระบุว่า ธนาคารกลางจะยังคงควบคุมสภาพคล่องในตลาด และสนับสนุนให้มีการขยายตัวของสินเชื่อที่เหมาะสม

ธนาคารกลางจีนยังเปิดเผยว่าจะทำการปฏิรูประบบการเงิน และพัฒนากรอบนโยบาย ซึ่งรวมถึงนโยบายการเงิน และนโยบายมหภาค พร้อมปรับโครงสร้างด้านสินเชื่อเพื่อหนุนภาคเศรษฐกิจที่แท้จริง

-- อเมซอนประกาศซื้อกิจการพิลแพค ซึ่งเป็นบริษัทขายยาออนไลน์ เมื่อคืนนี้ โดยคาดว่าจะสามารถปิดข้อตกลงภายในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ อย่างไรก็ดี ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของวงเงิน และเงื่อนไขของข้อตกลงในครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมร้านขายยาในสหรัฐ

ราคาหุ้นของบริษัทร้านขายยาในสหรัฐ เช่น วอลกรีนส์ บู้ทส์ อัลลิอันซ์ และซีวีเอส เฮลธ์ ต่างดิ่งลงเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่ายอดขายของบริษัทดังกล่าวจะถูกกระทบจากการที่ลูกค้าหันมาซื้อยาผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น แทนที่จะไปซื้อจากร้านขายยา

-- ทำเนียบเครมลินแถลงเมื่อวานนี้ว่า การประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะมีขึ้นในวันที่ 16 ก.ค. ที่กรุงเฮลซิงกิ เมืองหลวงของฟินแลนด์

-- พลเอกเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) กล่าวว่า เขามีความยินดีต่อข่าวที่ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะประชุมสุดยอดในเดือนหน้า

"ผมขานรับการประชุมที่จะมีขึ้น เพราะผมเชื่อในการส่งสัญญาณการเจรจา เราไม่ต้องการสงครามเย็นครั้งใหม่ เราไม่ต้องการโดดเดี่ยวรัสเซีย เราต้องการมีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น" เขากล่าว

-- นายราวีช กุมาร โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย แถลงว่า อินเดียจะใช้มาตรการทุกอย่างเพื่อให้บรรลุความต้องการด้านพลังงาน และความสำคัญอันดับหนึ่งของอินเดียคือการรับประกันความมั่นคงด้านพลังงาน โดยคำกล่าวของนายกุมารบ่งชี้ว่า อินเดียจะไม่ลดการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน แม้ว่าสหรัฐขู่ที่จะทำการคว่ำบาตร

-- เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐรายหนึ่งชี้แจงเมื่อคืนนี้ว่า สหรัฐจะทำการติดต่อประเทศต่างๆเกี่ยวกับการปรับลดการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน โดยบางประเทศอาจไม่จำเป็นต้องระงับการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านโดยสิ้นเชิง

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ จะเดินทางไปยังเกาหลีเหนือในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

-- ทำเนียบประธานาธิบดีเมียนมาออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ ระบุว่า เมียนมาจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ต่อปฏิบัติการค้นหาเยาวชนนักฟุตบอลทีม "หมูป่า" และโค้ชผู้ฝึกสอน รวม 13 คน ที่ได้หายเข้าไปในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ในวนอุทยานขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย

-- นอกเหนือจากตัวเลขประมาณการครั้งที่ 3 ที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้แล้ว กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 9,000 ราย สู่ระดับ 227,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 220,000 ราย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีกำหนดรายงานในวันนี้ อังกฤษเตรียมรายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1 เวลา 15.30 น. ตามเวลาไทย

สหรัฐเตรียมรายงานดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนพ.ค. เวลา 19.30 น. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน เวลา 21.00 น.

-- ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีกำหนดรายงานในวันพรุ่งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) จะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมิ.ย. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมิ.ย. เวลา 08.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ