กระทรวงพาณิชย์จีนจับตานโยบายกีดกันการลงทุนของสหรัฐอย่างใกล้ชิด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 29, 2018 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า จีนจะติดตามนโยบายด้านการลงทุนจากต่างประเทศของสหรัฐอย่างใกล้ชิด และเตรียมประเมินถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับบริษัทจีน

นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า จีนไม่เห็นด้วยกัลมาตรการรัดเข็มเข็ดด้านการลงทุนจากต่างประเทศของสหรัฐ ซึ่งอ้างเรื่องความมั่นคงของชาติ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เปิดเผยว่า ตนสนับสนุนให้สภาคองเกรสผ่านร่างกฎกหมาย เพื่อปกป้องกลุ่มเทคโนโลยีที่มีความสำคัญจากการเข้าซื้อของต่างชาติ และส่งสัญญาณว่าสหรัฐจะยังไม่ออกคำสั่งพิเศษเพิ่มเติมเพื่อจำกัดการลงทุนจากต่างชาติในขณะนี้

นายเกา เฟิง กล่าวว่า นักลงทุนจากทั่วโลกจะตัดสินใจด้วยตนเองสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับบรรยากาศการลงทุนสหรัฐ

นายเกา เสริมต่อว่า ตลอดระยะเวลากว่า 40 ปีที่ผ่านมา จีนได้ผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจ เสริมสร้างการปกป้องสิทธิของทรัพย์สินทางปัญญา และยกระดับการบังคับใช้กฎหมาย ตลอดจนเอื้ออำนวยความสะดวกบริษัทของจีนและกลุ่มธุรกิจต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในจีน เพื่อการเข้าถึงตลาดและนโยบายเชิงบวก

จีนจะยังคงสนับสนุนและเข้าร่วมกระแสโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจ และต้อนรับนักลงทุนจากทั่วโลกให้สามารถมีส่วนร่วมในการรับผลประโยชน์จากการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน นายเกา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ