EU เตือนสหรัฐเลี่ยงการกีดกันการค้า ย้ำรังแต่จะก่อให้เกิดมาตรการตอบโต้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 29, 2018 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหล่าผู้นำประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) กล่าวเตือนสหรัฐในระหว่างการประชุมร่วมกันเมื่อวานนี้ว่า มาตรการกีดกันทางการค้าจะนำมาซึ่งการตอบโต้อย่างฉับพลัน

ในส่วนของแถลงการณ์การประชุมที่เผยแพร่ในช่วงเช้าวันนี้ระบุว่า "เพื่อตอบโต้การที่สหรัฐเก็บภาษีสินค้าเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจาก EU ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่สามารถนำประเด็นด้านความมั่นคงของชาติมาอ้างได้ ทางคณะกรรมาธิการยุโรปจึงเห็นชอบในการออกมาตรการตอบโต้ เพื่อปกป้องตลาดของเรา และจะฟ้องร้องต่อองค์การการค้าโลก ตามมติของคณะกรรมาธิการ"

"EU จำเป็นต้องตอบโต้การกระทำที่เป็นการกีดกันทางการค้าโดยธรรมชาติ ซึ่งรวมถึงการกระทำที่ขัดต่อนโยบายเกษตรร่วม"

ทั้งนี้ สหรัฐประกาศเก็บภาษีเหล็กที่นำเข้าจาด EU แคนาดา และเม็กซิโกเป็นจำนวน 25% และอลูมิเนียม 10% เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นโยบายนี้ถูกมองว่าเป็น "การกีดกันทางการค้าอย่างสมบูรณ์" จาก EU ส่งผลให้ EU ประกาศเก็บภาษีสินค้าที่นำเข้าจากสหรัฐมูลค่า 2.8 พันล้านยูโร (3.26 พันล้านยูโร) ซึ่งรวมถึงมอเตอร์ไซค์และน้ำส้ม โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ สหรัฐยังได้ขู่ที่จะเก็บภาษีสินค้าประเภทรถยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ที่นำเข้าจาก EU ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อ EU และเยอรมนีอย่างหนักเมื่อเทียบกับภาษีเหล็ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ