World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 มิถุนายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 29, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.หดตัวลง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งถือเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

เมื่อปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว ดัชนีผลผลิตในโรงงานและเหมืองแร่อยู่ที่ระดับ 104.4 เมื่อเทียบกับฐาน 100 ในปี 2553 หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 0.5% ในเดือนเม.ย.

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า อัตราว่างงานเดือนพ.ค.อยู่ที่ระดับ 2.2% ลดลงจากระดับ 2.5% ในเดือนที่ผ่านมา

ด้านกระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการเปิดเผยว่า ตำแหน่งงานว่างอยู่ที่ระดับ 1.60 ขยับขึ้นจากระดับของเดือนเม.ย.ที่ 1.59 แตะระดับสูงที่สุดในรอบกว่า 44 ปี โดยตัวเลขดังกล่าวหมายความว่า มีตำแหน่งงานว่าง 160 อัตรา สำหรับผู้หางานทุกๆ 100 คน

-- องค์การการค้าโลก (WTO) ขานรับรายงานสมุดปกขาวของจีนที่ได้มีการเผยแพร่เป็นครั้งแรก ภายใต้หัวข้อ "China and the World Trade Organization" โดยสำนักงานข้อมูลของคณะรัฐมนตรีจีน

-- สำนักงานสถิติแห่งเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดการผลิตภาคอุตสาหกรรมประจำเดือนพ.ค. ขยายตัวที่ 1.1% เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากการผลิตในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์และโทรคมนาคมที่ขยายตัวขึ้น หลังจากที่ขยายตัว 3.1% ในเดือนเม.ย.

เมื่อเทียบรายปี การผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนพ.ค.นั้น ขยายตัวที่ 0.9% ขณะที่ขยายตัว 0.8% ในเดือนเม.ย.เมื่อเทียบรายปี

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า จีนจะติดตามนโยบายด้านการลงทุนจากต่างประเทศของสหรัฐอย่างใกล้ชิด และเตรียมประเมินถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับบริษัทจีน

-- กลุ่มผู้นำประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งได้เข้าร่วมการประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมเมื่อวานนี้ ได้บรรลุข้อตกลง เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาข้อพิพาทเกี่ยวกับนโยบายผู้อพยพได้แล้ววันนี้ หลังจากที่ได้หารือกันนานเกือบ 10 ชั่วโมง

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า ธนาคารดอยซ์แบงก์ในสหรัฐไม่ผ่านผลการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) รอบที่ 2 ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

สำหรับผลการทดสอบภาวะวิกฤตในรอบที่ 2 นั้น เฟดระบุว่า ดอยซ์แบงก์ "มีความบกพร่องอย่างร้ายแรง" ในการทำธุรกิจ ขณะที่มีธนาคารใหญ่ 33 แห่ง จาก 35 แห่งผ่านการทดสอบ ซึ่งรวมถึงโกลด์แมน แซคส์ และมอร์แกน สแตนลีย์ที่ผ่านการทดสอบอย่างมีเงื่อนไข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ