สื่อเผยรัฐบาลสหรัฐร่างกฎหมายใหม่ หวังกำหนดภาษีนำเข้าเองโดยไม่ผ่านคองเกรส

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 2, 2018 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Axios ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวในสหรัฐ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ร่างกฎหมายใหม่ซึ่งมีเป้าหมายที่จะกำหนดอัตราภาษีนำเข้าเอง โดยไม่ต้องได้รับการยินยอมจากสภาคองเกรส

รายงานข่าวระบุว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวมีชื่อว่า "United States Fair and Reciprocal Tariff Act" ซึ่งมีเนื้อหาที่ขัดต่อหลักการพื้นฐานขององค์การการค้าโลก (WTO) เช่น ข้อห้ามไม่ให้มีการกำหนดภาษีนำเข้าแยกต่างหากสำหรับประเทศที่ไม่ได้อยู่ในข้อตกลงการค้าเสรี ตลอดจนเพดานภาษีนำเข้าที่ประเทศสมาชิกเรียกเก็บได้

รายงานระบุว่า หากร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการอนุมัติแล้ว จะถือว่าสหรัฐไม่ปฏิบัติตามระเบียบของ WTO ซึ่งเท่ากับว่าเป็นการถอนตัวจาก WTO โดยพฤตินัย

อย่างไรก็ดี รายงานเปิดเผยว่า สภาคองเกรสไม่น่าจะอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าว ขณะที่ทางโฆษกทำเนียบขาวได้ออกมาปฏิบัติรายงานข่าวนี้

ก่อนหน้านี้ Axios รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวว่า เขาต้องการให้สหรัฐถอนตัวออกจากองค์การการค้าโลก (WTO)

"เขาพูดถึงเรื่องนี้มา 100 ครั้งแล้ว เขาบอกว่าสหรัฐมักแพ้คดีใน WTO จึงทำให้ไม่มีเหตุผลที่ต้องอยู่ใน WTO ต่อไป และ WTO ถูกทั่วโลกออกแบบมาเพื่อให้โจมตีสหรัฐ" แหล่งข่าวกล่าว

แต่หลังจากนั้นไม่นาน นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า รายงานข่าวที่มีการระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการให้สหรัฐถอนตัวออกจาก WTO นั้น ไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด

"ข่าวนี้ไม่ถูกต้อง ถือเป็นข่าวลวง" นายมนูชินกล่าว "ท่านประธานาธิบดีแสดงท่าทีอย่างชัดเจนว่า ท่านมีความกังวลเกี่ยวกับ WTO ท่านคิดว่ามีบางแง่มุมที่ไม่เป็นธรรม ท่านคิดว่าจีนและประเทศอื่นใช้ WTO ในการเอาเปรียบสหรัฐ แต่เรามีความสนใจในการค้าเสรี และการทำลายกำแพงการค้า"

ทั้งนี้ การที่สหรัฐจะถอนตัวออกจาก WTO จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ