อิหร่านไฟเขียวภาคเอกชนส่งออกน้ำมันดิบ หวังต่อต้านมาตรการคว่ำบาตรสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 2, 2018 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิสฮัค จาฮานกีรี รองประธานาธิบดีอิหร่านเปิดเผยว่า รัฐบาลได้อนุมัติให้ภาคเอกชนของอิหร่านดำเนินการส่งออกน้ำมันดิบได้ โดยมีเป้าหมายที่จะแสดงออกถึงการต่อต้านมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ

นายจาฮานกีรีกล่าวว่า สหรัฐต้องการตัดเส้นทางการขายน้ำมันของอิหร่าน แต่ก็ไม่สามารถทำได้ โดยนายจาฮานกีรีได้ตั้งข้อสังเกตว่ามาตรการดังกล่าวของสหรัฐเป็นเพียงการทำสงครามจิตวิทยาเท่านั้น

นอกจากนี้ นายจาฮานกีรียังได้กล่าวเตือนว่า ประเทศใดก็ตามที่ตั้งใจจะแย่งส่วนแบ่งการขายน้ำมันของอิหร่านจะถือเป็นการทรยศต่ออิหร่าน และจะได้รับการลงโทษในวันหนึ่ง

"อิหร่านจะเสนอขายน้ำมันในตลาดหุ้น ซึ่งภาคเอกชนจะสามารถเข้ามาซื้อและขายได้อย่างโปร่งใส ผ่านทางตลาดแห่งนี้" รองประธานาธิบดีอิหร่านกล่าว

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้เรียกร้องให้ทางการซาอุดิอาระเบียปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน เพื่อลดผลกระทบจากการที่สหรัฐอาจคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของอิหร่าน

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า "ผมเพิ่งได้สนทนากับกษัตริย์ซัลมานแห่งซาอุดิอาระเบีย และอธิบายกับท่านว่า เนื่องด้วยความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในอิหร่านและเวนาซุเอลา ผมจึงขอร้องให้ซาอุดิอาระเบียปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันสูงสุด 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน และท่านก็ได้ตอบตกลง"

รายงานระบุว่า ขณะนี้อิหร่านผลิตน้ำมันราว 4.7 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 5 ของโลก หรือเกือบ 5% ของปริมาณน้ำมันที่มีการผลิตทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ