ออสเตรเลียคาดยอดส่งออกถ่านหินพุ่งแรงในปีงบประมาณ 2561-2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 2, 2018 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรม นวัตกรรม และวิทยาศาสตร์ของออสเตรเลียรายงานว่า ยอดส่งออกถ่านหินของออสเตรเลียอาจไล่ทันยอดส่งออกแร่เหล็กในปีงบประมาณ 2561-2562 ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา

ข้อมูลจากกระทรวงฯแสดงให้เห็นว่า ยอดส่งออกถ่านหินโดยรวมมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะระดับ 5.81 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2561-2562 ซึ่งถือเป็นปริมาณที่สูงกว่ายอดส่งออกแร่เหล็กเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาที่ปรับตัวขึ้นและอุปสงค์จากชาติในทวีปเอเชียได้จุดประกายให้เกิดการเรียกร้องให้มีการยุติ "สงครามถ่านหิน" ขณะที่นายแมทธิว คานาแวน รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรกล่าวว่า "อุตสาหกรรมถ่านหินที่แข็งแกร่ง หมายถึงเศรษฐกิจของประเทศที่แข็งแรงด้วยเช่นกัน"

นายคานาแวนกล่าวว่า "การผลิตถ่านหินทำให้เกิดการจ้างงานหลายพันตำแหน่ง นำมาสู่รายได้ทางภาษีหลายพันล้านดอลลาร์ และยอดส่งออกที่มากเป็นประวัติการณ์"

นอกจากนี้ นายคานาแวนยังกล่าวอีกด้วยว่า ตัวเลขคาดการณ์ยอดส่งออกได้เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับภาคการทุนของบริษัทอาดานี กรุ๊ป ในโครงการเหมืองถ่านหิน Carmichael ซึ่งมีมูลค่า 1.65 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย รวมถึงการพัฒนาอ่าวกาลิลีในรัฐควีนส์แลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ