World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 4 กรกฎาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 4, 2018 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (3 ก.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหุ้นเฟซบุ๊กที่ดิ่งลงกว่า 2.3% หลังจากสื่อรายงานว่า หน่วยงานต่างๆของสหรัฐกำลังขยายขอบข่ายการสอบสวนกรณีที่แคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลการเมือง มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรั่วไหลของข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊ก นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับผลกระทบจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

-- นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้ถูกนำตัวขึ้นศาลที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่ถูกคณะกรรมการต่อต้านการคอร์รัปชันจับกุมตัวเมื่อวานนี้ ในข้อหายักยอกเงินจำนวน 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB) ซึ่งเขาเป็นคนก่อตั้ง

-- บริษัทยูไนเต็ด ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ คอร์ป (UMC) ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์สัญชาติไต้หวัน เปิดเผยว่า ศาลชั้นกลางเมืองฝูโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้มีคำสั่งห้ามไม่ให้บริษัทไมครอน เทคโนโลยี ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐซึ่งเป็นคู่แข่ง ขายชิปหน่วยความจำในสหรัฐเป็นการชั่วคราว

แถลงการณ์ระบุว่า ศาลจีนได้มีคำสั่งก่อนชี้ขาดตัดสินคดี โดยห้ามไม่ให้บริษัทไมครอน เทคโนโลยี วางจำหน่ายสินค้า 26 รายการ ซึ่งรวมถึงหน่วยความจำเข้าถึงโดยสุ่มแบบพลวัต (DRAM) และหน่วยความจำแบบ NAND Flash

-- คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้อนุมัติให้บริษัท ZTE ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารรายใหญ่ของจีน กลับมาดำเนินธุรกิจบางส่วนได้ชั่วคราว

ทั้งนี้ คำสั่งของสำนักอุตสาหกรรมและความมั่นคงของสหรัฐที่อนุมัติให้บริษัท ZTE ดำเนินการได้ชั่วคราวนั้น มีผลตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค.จนถึงวันที่ 1 ส.ค. โดยอนุญาตให้ ZTE ให้การสนับสนุนเครือข่ายหรืออุปกรณ์ที่มีอยู่เดิมภายใต้สัญญาที่ลงนามในวันหรือก่อนวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่ารัฐบาลสหรัฐจะยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าวอย่างถาวรเมื่อใด

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ยกเลิกแผนการเดินทางเยือนอิหร่านในกลางเดือนนี้แล้ว หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ มีท่าทีแข็งกร้าวต่ออิหร่าน

อย่างไรก็ดี รัฐบาลญี่ปุ่นจะยังคงพิจารณาความเป็นไปได้ในการวางแผนการเดินทางเยือนอิหร่านของนายอาเบะในอนาคต โดยขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและอิหร่านในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

-- มอร์แกน สแตนลีย์ ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์สู่ระดับ 85 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงครึ่งปีหลัง จากเดิมที่คาดการณ์ที่ระดับ 77.5 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่านภายในเดือนพ.ย. ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำมันในตลาดลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล/วัน

-- ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเปิดเผยว่า นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล จะเดินทางเยือนกรุงมอสโกในสัปดาห์หน้าโดยจะเข้าพบประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในวันที่ 11 ก.ค.

ในการพบปะกันในช่วงที่ผ่านมา ผู้นำทั้งสองได้หารือกันเกี่ยวกับความร่วมมือทางการทหารในซีเรีย โดยเฉพาะการที่อิหร่านมีกำลังทหารในซีเรีย ซึ่งทำให้อิสราเอลต้องโจมตีกองกำลังดังกล่าว เนื่องจากไม่ต้องการให้อิหร่านส่งอาวุธไปยังกลุ่มฮิสบอลลาห์

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังดำเนินการเพื่อให้บริษัทมอเตอร์ไซค์ของต่างชาติเข้ามาลงทุนในสหรัฐ หลังจากที่บริษัทฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์รายใหญ่ของสหรัฐ ตัดสินใจโยกฐานการผลิตออกจากสหรัฐ เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการเก็บภาษีจากสหภาพยุโรป (EU) ต่อมอเตอร์ไซค์ที่นำเข้าจากสหรัฐ

-- เงินหยวนอ่อนค่าลง 0.98% แตะ 6.6595 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนวิตกว่าความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะลุกลามกลายเป็นการทำสงครามการค้าเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ เงินหยวนทรุดตัวลงขณะเข้าใกล้วันที่ 6 ก.ค. ซึ่งเป็นวันที่สหรัฐเตรียมเรียกเก็บภาษี 25% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนจำนวนมากกว่า 800 รายการ คิดเป็นมูลค่า 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่จีนก็เตรียมเก็บภาษี 25% ต่อสินค้าสหรัฐในวงเงินเดียวกันในวันดังกล่าวเช่นกัน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลการค้าของออสเตรเลียในเดือนพ.ค.ลดลงสู่ระดับ 827 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 977 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในเดือนเม.ย. ซึ่งสวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ว่า ยอดเกินดุลการค้าของออสเตรเลียจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1,200 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

รายงานของ ABS ระบุว่า ยอดส่งออกในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน แตะที่ระดับ 3.5562 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 3% สู่ระดับ 3.4735 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

-- นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนมิ.ย.ของสหรัฐ ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยในวันศุกร์นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งคาดว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ.ย.จะเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ 3.8%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตารายงานการประชุมประจำเดือนมิ.ย.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันพฤหัสบดีนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าวันศุกร์นี้ตามเวลาไทย เพื่อบ่งชี้ทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าจับตาในวันนี้ได้แก่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมิ.ย.จากมาร์กิตของฝรั่งเศส เยอรมนี อังกฤษ และสหภาพยุโรป (EU)

สำหรับในวันพรุ่งนี้ จะมีการเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนพ.ค. ของเกาหลีใต้ ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนพ.ค. ของเยอรมนี และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ