World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 กรกฎาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 4, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ นายนาจิบถูกตั้งข้อหาว่าได้ยักยอกเงินจำนวน 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB) ซึ่งเขาเป็นคนก่อตั้ง

-- ศาลมาเลเซียได้อนุญาตให้นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการประกันตัวในวันนี้ หลังจากที่ถูกจับกุมตัวในข้อหาคอร์รัปชัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายนาจิบได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า เขาได้ใช้อำนาจในทางมิชอบยักยอกเงินจากกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB)

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 53.9 ในเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้นจากระดับ 52.9 ในเดือนพ.ค. และสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 52.7

-- คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้อนุมัติให้บริษัท ZTE ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารรายใหญ่ของจีน กลับมาดำเนินธุรกิจบางส่วนได้ชั่วคราว

-- บริษัทยูไนเต็ด ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ คอร์ป (UMC) ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์สัญชาติไต้หวัน เปิดเผยว่า ศาลชั้นกลางเมืองฝูโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้มีคำสั่งห้ามไม่ให้บริษัทไมครอน เทคโนโลยี ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐซึ่งเป็นคู่แข่ง ขายชิปหน่วยความจำในสหรัฐเป็นการชั่วคราว

คำตัดสินดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของข้อพิพาทระหว่างทั้งสองบริษัท โดยบริษัทไมครอนกล่าวหาว่า UMC ซึ่งเป็นบริษัทไต้หวัน ได้ขโมยดีไซน์ชิปของบริษัท เพื่อนำไปช่วยจีนในการผลิตชิปด้วยตนเอง และลดการพึ่งพาการนำเข้าชิปจากต่างประเทศในท้ายที่สุด

-- ฟอร์ด มอเตอร์ และ เฟียต ไคร์สเลอร์ ออโต้โมบิล เอ็นวี (FCA) สองผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐรายงานยอดขายเพิ่มขึ้นในเดือนมิ.ย. โดยฟอร์ดมียอดขายเพิ่มขึ้น 1.2% และ FCA มียอดขายเพิ่มขึ้น 8%

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้ร่วมหารือกับนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีของทั้งสองประเทศ

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นด้านการคลังของสหรัฐ รวมทั้งมาตรการปรับลดภาษี และการเพิ่มการใช้จ่ายของรัฐบาลสหรัฐนั้น อาจเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดภาวะเงินเฟ้อสูงเกินคาด และอาจก่อให้เกิดความผันผวนในตลาดการเงิน

-- คณะกรรมาธิการฝ่ายข่าวกรองแห่งวุฒิสภาสหรัฐ มีมติให้การสนับสนุนรายงาน Intelligence Community Assessment ซึ่งจัดทำขึ้นโดยสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (NSA) และสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) โดยรายงานดังกล่าวมีเนื้อหาว่า รัสเซียมีส่วนช่วยให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2559

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเหนือระดับ 4 แสนล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในเดือนมิ.ย. และทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เดือนที่ 4 ติดต่อกัน

-- นายยูทากะ ฮาราดะ กรรมการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานในญี่ปุ่นจำเป็นต้องปรับตัวลดลงมากกว่านี้ เพื่อให้เงินเฟ้อที่ซบเซามานานนั้น ปรับตัวสูงขึ้น โดยตนยังคงสนับสนุนมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ เตือนว่า การทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้าที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆนั้น อาจนำไปสู่การกำหนดมาตรการใหม่ซึ่งจะส่งผลกระทบกับการค้าโลกรวมมูลค่ากว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ หากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังคงดื้อดึงที่จะทำสงครามต่อไป

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ว่ายอดค้าปลีกเดือนมิ.ย. ดีดตัวขึ้น 0.4% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3%

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า อูเบอร์ เทคโนโลยี ผู้ให้บริการรถโดยสารรับส่ง "อูเบอร์" กำลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาควบรวมธุรกิจกับ คารีม (Careem) ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่งที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในตะวันออกกลาง

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้กวาดเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ได้มากเป็นประวัติการณ์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากการลงทุนที่แข็งแกร่งจากสหภาพยุโรป

ตลอดช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ เกาหลีใต้มียอด FDI อยู่ที่ 1.575 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 64.2% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นยอด FDI ช่วงครึ่งปีแรกที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยสูงกว่าระดับ 1.359 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.ปีที่ผ่านมา

-- ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุเรือเฟอร์รี่ล่มในภาคกลางของประเทศอินโดนีเซียวานนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 29 คนแล้ว และยังไม่ทราบชะตากรรมอีก 41 คน

โฆษกหน่วยงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า เรือเฟอร์รี่ลำดังกล่าวบรรทุกผู้โดยสารมา 139 คน ก่อนประสบเหตุอับปางลงนอกชายฝั่งทางตอนใต้ของเกาะสุลาเวสี โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยให้การช่วยเหลือนำตัวขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัย 69 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ