World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 5 กรกฎาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 5, 2018 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในเดือนพ.ค.ที่ระดับ 8.68 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน โดยได้ปัจจัยหนุนจากยอดเกินดุลบัญชีสินค้า และการลงทุนในต่างประเทศ

ทั้งนี้ ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในเดือนพ.ค.ปีนี้ อยู่ในระดับสูงกว่าตัวเลขของเดือนพ.ค.ปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 5.84 พันล้านดอลลาร์ และนับเป็นเดือนที่ 75 ติดต่อกันที่เกาหลีใต้มีการเกินดุลบัญชีเดินสะพัด

-- นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนมิ.ย.ของสหรัฐ ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งคาดว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ.ย.จะเพิ่มขึ้นเพียง 200,000 ตำแหน่ง และคาดว่า อัตราว่างงานจะทรงตัวที่ 3.8%

ส่วนตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนพ.ค.ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้น 223,000 ตำแหน่ง สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 188,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 3.8% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2543 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะทรงตัวที่ระดับ 3.9%

-- ทั่วโลกจับตารัฐบาลจีนและสหรัฐซึ่งเตรียมบังคับใช้มาตรการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าในวันศุกร์ที่ 6 ก.ค.นี้ โดยในวันดังกล่าว สหรัฐจะเรียกเก็บภาษี 25% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนจำนวนมากกว่า 800 รายการ คิดเป็นมูลค่า 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่จีนก็เตรียมเก็บภาษี 25% ต่อสินค้าสหรัฐในวงเงินเดียวกัน

-- คณะกรรมการการเลือกตั้งสูงสุดของตุรกีแถลงว่า ผลการนับคะแนนเสียงขั้นสุดท้ายของการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกรัฐสภาเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. พบว่า นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ได้รับคะแนนเสียง 52.59%

โดยจากคะแนนเสียงของผู้ลงคะแนนทั้งหมด 50,068,627 เสียง นายเออร์โดกันจากพรรค AKP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ได้คะแนนเสียง 26,330,823 เสียง ขณะที่นายมูฮาร์เรม อินซ์ ตัวแทนจากพรรค CHP ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้รับคะแนนเสียง 15,340,321 เสียง คิดเป็น 30.64%

นอกจากนี้ พรรค AKP ได้รับคะแนนเสียง 42.56% ในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา ขณะที่พรรค CHP ได้รับคะแนนเสียง 22.65%

-- บริษัท HNA Group ออกแถลงการณ์ระบุว่า นายหวัง เจี้ยน วัย 57 ปี ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัท ได้ถึงแก่กรรมระหว่างการเดินทางเจรจาธุรกิจในฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 3 ก.ค. หลังจากที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการพลัดตกจากกำแพง

แถลงการณ์ของบริษัทไม่ได้ระบุรายละเอียดการเสียชีวิตของนายหวัง แต่สื่อรายงานว่า เขาได้ตกจากกำแพงสูง 10 เมตรในหมู่บ้าน Bonnieux ในแคว้นโพรวองซ์ ทางภาคใต้ของฝรั่งเศส ขณะพยายามถ่ายรูปในหมู่บ้านดังกล่าว

ทั้งนี้ HNA Group เป็นบริษัทขนาดใหญ่ของจีนที่ตั้งอยู่บนเกาะไหหนาน และเป็นเจ้าของสายการบินไหหนาน แอร์ไลน์ รวมทั้งมีการถือหุ้นในธนาคารดอยซ์แบงก์ และบริษัทฮิลตัน เวิลด์วายด์ โฮลดิ้งส์ อิงค์

-- ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นแตะระดับสูงในรอบเกือบ 3 ปีในวันชาติสหรัฐ เนื่องจากปริมาณสต๊อกน้ำมันที่ปรับตัวลงทั้งในสหรัฐและต่างประเทศได้บดบังกระแสความวิตกกังวลที่ว่า ซาอุดิอาระเบียจะปรับขึ้นกำลังการผลิตน้ำมัน ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อมูลโจมตีกลุ่มโอเปกว่า "แทบไม่ทำอะไรเลย" เพื่อช่วยลดต้นทุนพลังงาน

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้เดินทางไปยังกรุงเปียงยางในวันนี้ เพื่อเข้าหารือกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์

การเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในครั้งนี้นับเป็นการเจอกันตัวต่อตัวเป็นครั้งแรก ภายหลังจากการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่สิงค์โปร์

-- -สื่อของเมียนมารายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์ย่างกุ้งจะอนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติเข้าซื้อขายหลักทรัพย์ในเดือนหน้า

ทั้งนี้ กฎหมายว่าด้วยบริษัทฉบับใหม่ ซึ่งจะอนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติถือครองหุ้นในบริษัทเมียนมาได้ไม่เกิน 35% รวมทั้งอนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติเข้าซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ย่างกุ้ง จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ส.ค.

ขณะนี้ ตลาดหลักทรัพย์ย่างกุ้งมีการซื้อขายหุ้นทั้งหมด 5 หลักทรัพย์ ซึ่งได้แก่ First Myanmar Investment (FMI), Myanmar Thilawa SEZ Holdings (MTSH), Myanmar Citizens Bank (MCB), First Private Bank (FPB) และ TMH Telecom Public Co.

-- กลุ่มอุตสาหกรรมผลิตเนื้อสุกรของสหรัฐแสดงความกังวลต่อการเรียกเก็บภาษีของจีนและเม็กซิโก ซึ่งจะทำให้ผู้ผลิตเนื้อสุกรของสหรัฐประสบภาวะขาดทุนจนอาจจะต้องโยกย้ายการลงทุนไปต่างประเทศ

ทั้งนี้ เม็กซิโกได้เรียกเก็บภาษี 10% ต่อเนื้อสุกรแช่แข็งและแช่เย็นที่นำเข้าจากสหรัฐ โดยมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา และอัตราภาษีดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเป็น 20% ในวันพรุ่งนี้ เพื่อตอบโต้ต่อการที่รัฐบาลสหรัฐเรียกเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียมต่อเม็กซิโก

ทางด้านจีนจะเรียกเก็บภาษี 25% ต่อเนื้อสุกรของสหรัฐในวันศุกร์นี้ ในการเก็บภาษีสินค้าสหรัฐวงเงิน 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อตอบโต้ต่อการที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีสินค้าจีน โดยอ้างว่าจีนได้ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ

-- ประเทศสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO) กว่า 40 ประเทศ ได้จัดการประชุมที่ WTO เมื่อวานนี้ เพื่อแสดงความกังวลต่อการที่สหรัฐเตรียมเรียกเก็บภาษีต่อรถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงชิ้นส่วนรถยนต์

ประเทศที่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวได้แก่ ไทย จีน ญี่ปุ่น อินเดีย รัสเซีย แคนาดา สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ตุรกี คอสตาริกา ฮ่องกง เวเนซุเอลา สิงคโปร์ บราซิล เกาหลีใต้ เม็กซิโก กาตาร์ รวมทั้ง 28 ประเทศจากสหภาพยุโรป (EU)

กลุ่มประเทศดังกล่าวตั้งข้อสังเกตุว่า การดำเนินการดังกล่าวของสหรัฐอาจไม่สอดคล้องกับข้อกำหนดของ WTO


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ