World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 กรกฎาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 5, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ กล่าวหากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ว่า เป็นตัวการที่ทำให้ราคาพลังงานโลกปรับตัวสูงขึ้น พร้อมเรียกร้องให้โอเปกทำอะไรมากกว่านี้ เพื่อบรรเทาปัญหาราคาน้ำมันแพง

ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตข้อความว่า "โอเปกต้องจำเอาไว้ว่าราคาน้ำมันพุ่งสูง และพวกเขาแทบไม่ได้ช่วยอะไรในเรื่องนี้ โอเปกกำลังผลักดันราคาพลังงานให้เพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่สหรัฐปกป้องสมาชิกของโอเปกหลายประเทศ แต่ราคาน้ำมันกลับแทบไม่ขยับลง มันควรจะต้องเป็นการร่วมด้วยช่วยกัน โอเปกจะต้องลดราคาน้ำมันลงเดี๋ยวนี้!"

-- คณะกรรมการพิกัดอัตราศุลกากรของจีนเผย จีนจะจัดเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐเพิ่มเติมในบางรายการในทันที เมื่อมาตรการจัดเก็บภาษีครั้งใหม่ของสหรัฐมีผลบังคับใช้

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการฯ ระบุว่า จีนจะไม่จัดเก็บภาษีเพิ่มเติมก่อนหน้าสหรัฐ

-- สำนักงบประมาณของรัฐสภาเกาหลีใต้ คาดการณ์ว่า การที่สหรัฐจำกัดการนำเข้าสินค้าจากเกาหลีใต้ ซึ่งครอบคลุมเหล็ก เครื่องซักผ้า และแผงโซลาร์เซลล์นั้น จะกระทบการส่งออกของเกาหลีใต้เป็นวงเงินกว่า 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้านี้

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังคาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมสามกลุ่มดังกล่าวของเกาหลีใต้อาจมีการจ้างงานลดลงเกือบ 16,000 ตำแหน่งด้วย

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้วางแผนเดินทางเยือนประเทศจีน เพื่อเจรจากับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ท่ามกลางความพยายามที่จะปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ หลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคในเดือนก.ย.ที่จะถึงนี้ โดยคาดกันว่า นายอาเบะจะได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคสมัยที่ 3 ติดต่อกัน

-- กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น สหรัฐ และเกาหลีใต้ จะประชุมร่วมกันในวันอาทิตย์นี้ ที่กรุงโตเกียว เพื่อประสานแนวทางในการดำเนินการต่อเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น จะพบกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ และนายคัง คยอง-วา รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้ แบบตัวต่อตัวอีกด้วย

-- กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นรายงานต่อองค์การสหประชาชาติ (UN) เรื่องการตรวจพบการถ่ายโอนสินค้าระหว่างเรือที่ต้องสงสัยว่าจะมีความเกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือในบริเวณทะเลจีนตะวันออก ซึ่งเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของ UN

-- ธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ ออกแถลงการณ์ให้คำมั่นว่า ทางสถาบันจะให้การสนับสนุนรัฐบาลเมียนมาในการสร้างสันติภาพ และปฎิรูปเศรษฐกิจ

-- นายไมเคิล โคเฮน ได้ลบประวัติการทำงานตนเองในฐานะทนายความส่วนตัวของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ออกจากรายละเอียดส่วนตัวบนบัญชีทวิตเตอร์ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นส่งสัญญาณให้เห็นถึงการตีตัวออกห่างจากอดีตลูกค้ารายสำคัญ

-- สำนักงานสถิติแห่งฟิลิปปินส์ (PSA) รายงานในวันนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (headline inflation) เดือนมิ.ย.ของฟิลิปปินส์ อยู่ที่ 5.2% ทำสถิติสูงสุดในรอบอย่างน้อย 5 ปี

ตัวเลขดังกล่าวปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% จากเดือนพ.ค.ซึ่งอยู่ที่ระดับ 4.6% โดยอัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 แล้ว

-- การสำรวจความคิดเห็นซึ่งจัดทำโดยบริษัทแกลลัพ (Gallup) พบว่า ชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ที่มีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่เป็นชาวอเมริกันมีจำนวนต่ำสุดในรอบ 18 ปี

ผลสำรวจระบุว่า มีผู้ทำแบบสำรวจ 47% ที่มองว่าตนเอง "มีความภาคภูมิใจยิ่ง" ที่เป็นชาวอเมริกัน ในขณะที่อีก 25% ระบุว่า "มีความภูมิใจมาก" โดยตัวเลขดังกล่าวล้วนเป็นตัวเลขระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ที่แกลลัพได้เริ่มสำรวจในปี 2544

-- นายราล์ฟ สเปธ ซีอีโอบริษัทจากัวร์ แลนด์โรเวอร์ กล่าวเตือนว่า ข้อตกลง Brexit ที่ไม่ดีอาจจะส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัทมากกว่า 1.2 พันล้านปอนด์ต่อปี ทั้งยังเสี่ยงที่จะกระทบแผนการลงทุนมูลค่า 8 หมื่นล้านปอนด์ของบริษัทด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ