ญี่ปุ่นเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนพ.ค.หดตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 4

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 6, 2018 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ในเดือนพ.ค. ซึ่งบดบังความหวังที่ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะกลับมาขยายตัวได้อีกครั้งในไตรมาสที่ 2

รายงานของกระทรวงฯระบุว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่มีสมาชิกตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ลดลง 3.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 281,307 เยน (ประมาณ 2,543 ดอลลาร์) ซึ่งเป็นการร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2559

ขณะเดียวกันทางกระทรวงฯได้คงการประเมินการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนไว้ที่ระดับเดิม โดยระบุว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนแสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอ โดยการใช้จ่ายของผู้บริโภคปรับตัวลดลงเป็นวงก้าง ตั้งแต่การใช้จ่ายในการรับประทานอาหารนอกบ้าน การซื้อเสื้อผ้า ไปจนถึงการซื้อสินค้าคงทน อาทิ โทรทัศน์และกล้องถ่ายรูป

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ปัจจัยที่ส่งผลให้การใช้จ่ายภาคครัวเรือนลดลงนั้น เป็นผลมาจากวันหยุดในเทศกาลโกเด้นวีคที่มีระยะเวลาสั้นกว่าปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความอ่อนแอของการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกินครึ่งของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) นั้น ได้บั่นทอนมุมมองที่ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะสามารถฟื้นตัวได้อีกครั้ง หลังจากที่หดตัวลงในไตรมาส 1


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ