โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่านยันเยอรมนีไม่ได้ระงับทรัพย์สินด้านการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 9, 2018 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์กระทรวงต่างประเทศอิหร่านรายงานว่า กระทรวงต่างประเทศของอิหร่านปฎิเสธรายงานข่าวที่ว่า เยอรมนีสั่งระงับทรัพย์สินด้านการเงินของอิหร่าน โดยชี้ว่า รายงานดังกล่าว"ไม่มีมูลความจริง"

นายบาห์รัม คาเซมี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า รายงานดังกล่าวมุ่งสร้าง "สงครามทางจิตวิทยา" เนื่องจากอิหร่านอยู่ในช่วงระหว่างการพูดคุยเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์กับกลุ่มประเทศยุโรป

"ในการประชุมระหว่างรัฐมนตรีของอิหร่านและยุโรปว่าด้วยเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์ เมื่อวันศุกร์ที่ผานมา ที่กรุงเวียนนานั้น คณะตัวแทนจากอิหร่านและเยอรมนีได้หารือถึงแนวทางการพัฒนากลไกลในการขยายขอบเขตความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการธนาคารระหว่างทั้งสองฝ่าย" นายคาเซมีกล่าว
"เป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่ประเทศที่อยู่นอกเขตภูมิภาคอันไกลโพ้นและกลุ่มประเทศที่ต่อต้านอิหร่านคอยก่อสงครามทางจิตวิทยาในช่วงตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะที่อิหร่านและกลุ่มประเทศยุโรปได้หารือถึงประเด็นความก้าวหน้าเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558"
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวพุ่งเป้าไปที่ความสัมพันธ์ของอิหร่านและประเทศยุโรป โฆษกรมว.ต่างประเทศได้เรียกร้องใหัระมัดระวังกับโฆษณาชวนเชื่อที่สกปรกเช่นนี้
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการลงนามข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558 หรือเป็นที่รู้จักในชื่ออย่างเป็นทางการว่า Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA) ที่กรุงเวียนนา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ