ญี่ปุ่นเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น จากอานิสงค์ยอดขายสินค้าตามฤดูกาล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 9, 2018 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของชาวญี่ปุ่นที่ประกอบอาชีพที่มีความอ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจปรับตัวขึ้นในเดือนมิ.ย. โดยได้รับแรงหนุนจากยอดขายสินค้าตามฤดูกาล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่น diffusion index ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นในกลุ่มอาชีพที่อ่อนไหวต่อสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน เช่น พนักงานขับรถแท็กซี่ และพนักงานร้านอาหาร อยู่ที่ระดับ 48.1 ในเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 1.0% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

อย่างไรก็ตาม ดัชนีที่ต่ำกว่า 50 หมายความว่า ผู้ที่มีมุมมองเป็นลบนั้น มีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองบวกในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นยังคงระดับการประเมินเศรษฐกิจไว้ที่ระดับเดิม โดยระบุว่า "แม้เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงฟื้นตัวในระดับปานกลาง แต่ดูเหมือนจะมีการหยุดนิ่งชั่วคราว"

แถลงการณ์ของสำนักงานคณะรัฐมนตรีระบุว่า "อุณภูมิในช่วงเดือนที่ผ่านมาค่อนข้างสูง ส่งผลให้ยอดขายสินค้าตามฤดูกาลสูงขึ้นตามไปด้วย" ขณะเดียวกัน ร้านอาหารในกรุงโตเกียวระบุว่าจำนวนลูกค้าลดลง เนื่องจากผู้คนต่างกลับบ้านเพื่อติดตามชมการแข่งขันฟุตบอลโลกในช่วงนี้

สำหรับดัชนีชี้วัดภาพรวมเศรษฐกิจในช่วงเดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 50 เพิ่มขึ้น 0.8 จุดจากเดือนพ.ค.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำนักคณะรัฐมนตรีได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของคนทำงานชาวญี่ปุ่น 2,050 คนทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 25-30 มิ.ย. โดยมีผู้ตอบแบบสำรวจอยู่ที่ 1,828 คน หรือ 89.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ