ครม.ญี่ปุ่นไฟเขียวแผนงบประมาณปี 62 ปูทางเพิ่มงบประกันสังคม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 10, 2018 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้มีมติอนุมัติแผนงบประมาณประจำปี 2562 ซึ่งยื่นคำขอโดยกระทรวงต่างๆของญี่ปุ่น โดยร่างงบประมาณดังกล่าวจะเปิดทางสู่การเพิ่มงบประมาณด้านการประกันสังคม ที่คาดว่าจะทำให้งบประมาณมีวงเงินสูงกว่า 100 ล้านล้านเยน (9.01 แสนล้านดอลลาร์) ติดต่อกันเป็นปีที่ 5
แผนงบประมาณดังกล่าวได้เสนอวงเงินงบประมาณไว้สูงสุดถึง 6 แสนล้านเยนสำหรับคำขอเพิ่มรายจ่ายด้านการประกันสังคม เช่น เงินบำนาญและการประกันสุขภาพ ซึ่งเป็นปัจจัยที่จำเป็นสำหรับญี่ปุ่นที่มีประชากรสูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ แผนงบประมาณยังระบุถึงการจัดสรรงบประมาณกว่า 4 ล้านล้านเยนให้แก่โครงการที่มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจ เช่นโครงการส่งเสริมความสามารถในการผลิตและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายหลักๆของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

มากไปกว่านั้น นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยังเตรียมใช้มาตรการด้านการคลัง "พิเศษ" เพื่อลดผลกระทบเชิงลบต่ออุปสงค์ภายในประเทศจากการปรับเพิ่มภาษีบริโภคในปีหน้า สิ่งนี้หมายความว่า ในปีงบประมาณ 2562 ซึ่งนับจนถึงเดือนมี.ค. 2563 นั้น งบประมาณแผ่นดินน่าจะทำสถิติสูงสุด โดยคาดว่าจะเห็นเป็นรูปร่างในเดือนธ.ค.นี้

ทั้งนี้ งบประมาณแผ่นดินประจำปีงบประมาณ 2561 อยู่ที่ 97.71 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นสถิติสูงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ