ญี่ปุ่นเผยรายงานสมุดปกขาว ชี้นโยบายการค้าสหรัฐขัดแย้งกฎการค้าเสรีของ WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 10, 2018 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นได้เผยแพร่รายงานสมุดปกขาวเกี่ยวกับนโยบายการค้าของสหรัฐ โดยระบุว่า นโยบายการค้าของสหรัฐมีความขัดแย้งกับกฎการค้าเสรีขององค์การการค้าโลก (WTO) และมีแนวโน้มสูงที่จะส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจโลก

เอกสารดังกล่าวที่ถูกส่งไปยังคณะรัฐมนตรีฐี่ปุ่น ระบุว่าการอุดหนุนของรัฐบาลจีนก่อให้เกิดภาวะปริมาณเหล็กล้นตลาด และเตือนว่าอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์อาจประสบปัญหาเดียวกันจากเหตุผลเดียวกันนี้

นโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐได้นำไปสู่การทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และสหรัฐกับประเทศอื่นๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดเงินเนื่องจากอาจทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง

สหรัฐได้ออกมาตรการเก็บภาษีสินค้าเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากประเทศคู่ค้าหลักโดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐได้ประกาศเก็บภาษีสินค้าที่นำเข้าจากจีน คิดเป็นมูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยให้เหตุผลว่าเป็นการตอบโต้การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและการโจรกรรมเทคโนโลยี ส่งผลให้จีนตอบโต้ด้วยการเก็บภาษีสินค้าที่นำเข้าจากสหรัฐในปริมาณเท่ากัน

นอกจากนี้ รายงานสมุดปกขาวระบุด้วยว่าผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอเมริกันจะได้รับผลกระทบมากกว่าผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ขณะที่ความเสียหายที่เกิดจากการฉีกความตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ยังครอบคลุมถึงการสูญเสียงานจำนวนกว่า 50,000 ตำแหน่งในอุตสาหกรรมอะไหล่รถยนต์ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ