"บีเอ็มดับเบิลยู" เจอพิษสงครามการค้า เตรียมขึ้นราคารถยนต์ในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 10, 2018 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีเอ็มดับเบิลยู (BMW) รถยนต์แบรนด์หรูสัญชาติเยอรมนีประกาศว่า บริษัทอาจต้องปรับขึ้นราคารถยนต์ที่จำหน่ายในประเทศจีน เนื่องจากต้องเสียภาษีนำเข้าในอัตราที่สูงขึ้น

โฆษกของบีเอ็มดับเบิลยูเปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวที่เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนีว่า "บริษัทบีเอ็มดับเบิลยู ไชน่า ไม่สามารถแบกรับอัตราภาษีที่จีนเรียกเก็บจากสหรัฐได้ทั้งหมด" พร้อมระบุว่า "ขณะนี้บริษัทกำลังคำนวณราคาที่จำเป็นต้องปรับขึ้นจากเหตุผลดังกล่าว"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐซึ่งต่างก็ประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของโลกได้ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น หลังจากที่สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนหลายรายการในอัตรา 25% ซึ่งคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ในขณะจีนก็ได้ออกมาตอบโต้ด้วยการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐในอัตราเท่ากัน ซึ่งรวมถึงภาษีนำเข้าสินค้าเกษตร, รถยนต์ และผลิตภัณฑ์ประมงในวันเดียวกันนั่นเอง

ทั้งนี้ สายการผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐของบีเอ็มดับเบิลยูซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองสปาตันเบิร์ก ในรัฐแคโรไลนา ได้ทำการผลิตและส่งออกรถเอสยูวีรุ่น X3 และ X6 ไปยังตลาดจีนและประเทศอื่นๆทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ