World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 กรกฎาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 10, 2018 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 1.9% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยดัชนี CPI เดือนมิ.ย.ขยายตัวรวดเร็วกว่าเดือนพ.ค.ซึ่งมีการขยายตัว 1.8%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวขึ้น 4.7% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทีบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 4.5% และเพิ่มขึ้นจากเดือนพ.ค.ซึ่งขยายตัวเพียง 4.1%

-- นางฮีทเธอร์ เนาเอิร์ท โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้จัดตั้งกลุ่มปฏิบัติการภายใต้ความควบคุมดูแลของกระทรวงการต่างประเทศ โดยหวังที่จะบรรลุเป้าหมายการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า กลุ่มปฏิบัติการดังกล่าวไม่มีหน่วยงานจากเกาหลีเหนือรวมอยู่ด้วย

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ประกาศเสนอชื่อนายเบรทท์ คาวานาฟ ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่ แทนนายแอนโธนี เคนเนดี ซึ่งจะเกษียณอายุงานในช่วงปลายเดือนนี้ โดยนายคาวานาฟเป็นผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์สายอนุรักษ์นิยม

-- ซอฟท์แบงค์ กรุ๊ป ประกาศในวันนี้ว่า ซอฟท์แบงค์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ จะเข้าซื้อหุ้นในยาฮู เจแปน คอร์ป จำนวน 10.78% ซึ่งถือครองโดยอัลทาบา อิงค์ บริษัทเพื่อการลงทุนของสหรัฐ คิดเป็นมูลค่า 2.21 แสนล้านเยน หรือประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์

-- เกาหลีใต้ได้ตัดสินใจยกเลิกปฏิบัติการซ้อมรบภายใต้รหัส Ulchi ซึ่งเป็นการซ้อมรบประจำปีเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับภัยสงคราม โดยการตัดสินใจยกเลิการซ้อมรบดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะยกระดับความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ

-- บีเอ็มดับเบิลยู (BMW) รถยนต์แบรนด์หรูสัญชาติเยอรมนีประกาศว่า บริษัทอาจต้องปรับขึ้นราคารถยนต์ที่จำหน่ายในประเทศจีน เนื่องจากต้องเสียภาษีนำเข้าในอัตราที่สูงขึ้น

-- เทสลา มอเตอร์ เริ่มปรับขึ้นราคารถยนต์รุ่น Model X และ Model S ในจีนประมาณ 20% โดยเทสลาถือเป็นบริษัทผลิตรถยนต์รายแรกที่ปรับขึ้นราคา เพื่อรับมือกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมประจำเดือนพ.ค.ปรับตัวลง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ในตลาดวอลล์สตรีทคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6% อันเนื่องมาจากการชะลอตัวของการผลิตพลังงาน

-- สวิตเซอร์แลนด์ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก (WTO) กรณีที่สหรัฐจัดเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียมโดยปราศจากซึ่งเหตุผล

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทอาหารยักษ์ใหญ่ "ดานอน" เข้าตรวจสอบส่วนผสมนมสำหรับเด็กสูตรใหม่ Aptamil ภายหลังพบว่าเป็นสาเหตุของอาการป่วยของเด็กทารกบางรายในประเทศอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ