World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 กรกฎาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 11, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- สำนักงานคณะรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภค ปรับตัวลดลง 3.7% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 9.079 แสนล้านเยน หรือประมาณ 8.2 พันล้านดอลลาร์

-- นายอิสฮัค จาฮานกีรี รองประธานาธิบดีอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านไม่ยอมจำนนต่อมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ ที่อาจจะเริ่มขึ้นในเดือนหน้านี้

นายจาฮานกีรีเปิดเผยทางสถานีโทรทัศน์เพรสทีวีของอิหร่านว่า "เมื่อกล่าวถึงสงครามเศรษฐกิจของศัตรู เราจะต้องเผชิญกับสถานการณ์ใหม่ที่ยากลำบาก ทั้งยังต้องยืนหยัดเพื่อต่อสู้สงครามครั้งนี้อย่างเต็มกำลัง"

-- โรงงานผลิตรถยนต์และบริษัทอิเล็กทรอนิกส์หลายแห่งของญี่ปุ่นที่ตั้งอยูในพื้นที่ทางตะวันตกของประเทศยังคงปิดทำการในวันนี้ หลังจากที่ต้องเผชิญกับเหตุน้ำท่วมและดินถล่มครั้งรุนแรง จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักก่อนหน้านี้

-- กระทรวงพาณิชย์จีนได้ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า จีนจะใช้มาตรการตอบโต้ หลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์

แถลงการณ์ของกระทรวงระบุว่า รัฐบาลจีนไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากจะใช้มาตรการที่จำเป็น จีนขอประท้วงการตัดสินใจของสหรัฐที่ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนรอบใหม่นี้ โดยระบุว่า เป็นการกระทำที่ไม่สามารถยอมรับได้อย่างสิ้นเชิง

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษให้คำมั่นว่า รัฐบาลอังกฤษจะเดินหน้ากระบวนการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย แม้จะต้องเผชิญกับวิกฤตการเมืองภายหลังจากที่รัฐมนตรีกระทรวงสำคัญและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการ Brexit หลายคนได้ยื่นหนังสือลาออก เพื่อแสดงจุดยืนประท้วงต่อต้านแผน Brexit ของผู้นำอังกฤษ

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างข้อมูลจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ว่า หนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากรัฐบาลคุมเข้มมาตรฐานการปล่อยเงินกู้

หนี้สินของภาคครัวเรือนที่เกิดจากการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน ซึ่งรวมถึงธนาคารพาณิชย์ ธนาคารออมสิน สหกรณ์ และบริษัทประกันภัย ปรับตัวขึ้น 33.6 ล้านล้านวอน (ประมาณ 3 หมื่นล้านดอลลาร์) ในช่วงครึ่งปีแรก โดยชะลอตัวลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งมีการขยายตัว 40.2 ล้านล้านวอน (ประมาณ 3.59 หมื่นล้านดอลลาร์)

-- นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เดินทางเยือจังหวัดโกยามา หนึ่งในจังหวัดที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดจากพายุฝนถล่มในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่น เพื่อสำรวจความเสียหายและรับข้อมูลโดยตรงสำหรับสถานการณ์การอพยพประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ