แหล่งข่าวเผยข้อพิพาทการค้าจีน-สหรัฐส่อแววยืดเยื้อ หลังทั้งสองฝ่ายยังตกลงกันไม่ได้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 12, 2018 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การเจรจาเพื่อยุติข้อพิพาททางการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนและสหรัฐได้หยุดชะงักลง หลังจากสหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้

แหล่งข่าวระบุว่า ผู้แทนจากสหรัฐและจีนมีการเจรจาร่วมกันมาแล้ว 3 ครั้งนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ทั้งสองฝ่ายก็ยังคงตกลงกันไม่ได้ อีกทั้งยังไม่มีแผนที่จะกลับมาเจรจากันอีกครั้งในเร็วๆนี้

ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐได้ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้ รัฐบาลสหรัฐได้ออกมาประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์ โดยจะเรียกเก็บในอัตรา 10% ซึ่งครอบคลุมถึงสินค้าจำนวน 6,000 รายการ

ขณะที่จีนก็ออกแถลงการณ์ตอบโต้ในทันทีโดยระบุว่า รัฐบาลจีนไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากจะใช้มาตรการที่จำเป็น จีนขอประท้วงการตัดสินใจของสหรัฐที่ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนรอบใหม่นี้ โดยระบุว่า เป็นการกระทำที่ไม่สามารถยอมรับได้อย่างสิ้นเชิง

อย่างไรก็ดี ทั้งสองฝ่ายมีเวลาอีกประมาณ 7 สัปดาห์ในการหาทางยุติข้อพิพาทดังกล่าว ก่อนที่การเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนจะมีผลบังคับใช้หลังวันที่ 30 สิงหาคมนี้


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ