World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 13 กรกฎาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 13, 2018 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จีนและสหรัฐยังมีแนวโน้มที่จะจัดการเจรจาเพื่อยุติสงครามการค้าระหว่างกัน โดยนายหวัง ชูเหวิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ของจีน ได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่สหรัฐร่วมแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการค้า ผ่านทางการเจรจาทวิภาคีรอบใหม่ และระบุว่า จีนไม่ต้องการทำสงครามการค้า ขณะที่มีรายงานว่า คณะทำงานของปธน.ทรัมป์ก็เต็มใจที่จะหันหน้าเจรจากับจีนเช่นกัน

-- นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า จีนต้องให้คำมั่นสัญญาว่าจะดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจในระดับลึก ก่อนที่สหรัฐและจีนจะเปิดฉากการเจราจาเพื่อยุติสงครามการค้า

นายมนูชินยังกล่าวด้วยว่า ตนเองและคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พร้อมที่จะเจรจาการค้ากับจีน พร้อมระบุว่า สหรัฐไม่มีจุดประสงค์ที่จะสนับสนุนนโยบายเรียกเก็บภาษีนำเข้า แต่สนับสนุนนโยบายการค้าที่เป็นธรรม

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงธนาคารเวลส์ ฟาร์โก, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และซิตี้กรุ๊ป ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าผลประกอบการในไตรมาส 2 ของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 20% หลังจากที่พุ่งขึ้น 24% ในไตรมาสแรก

-- ราคาหุ้นอเมซอนดอทคอม อิงค์ พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อคืนนี้ หลังจากที่นักวิเคราะห์ยกให้หุ้นอเมซอนเป็นสุดยอดหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่มีการปรับเพิ่มราคาเป้าหมายของอเมซอน

-- บริษัทบรอดคอม ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิพในธุรกิจสื่อสาร ประกาศทุ่มเงิน 1.89 หมื่นล้านดอลลาร์ในการเข้าซื้อกิจการบริษัทซีเอ เทคโนโลยีส์

บรอดคอมเข้าซื้อหุ้นซีเอในราคาหุ้นละ 44.50 ดอลลาร์ โดยให้ราคาสูงกว่าราคาปิดตลาดวานนี้ถึง 20%

-- บริษัทคอมแคสต์ประกาศเพิ่มวงเงินในการซื้อกิจการของบริษัทสกาย ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายเคเบิลทีวีของยุโรป สู่ระดับ 3.40 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าข้อเสนอของบริษัท ทเวนตี้ เฟิร์สต์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ ของนายรูเพิร์ท เมอร์ดอค ที่ระดับ 3.25 หมื่นล้านดอลลาร์

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เดินทางถึงสหราชอาณาจักรแล้วเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนเป็นครั้งแรกของเขาในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐ

ในระหว่างการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรของปธน.ทรัมป์ในวันที่ 12-14 ก.ค. คาดว่าจะมีชาวอังกฤษจำนวนหลายหมื่นคนออกมาชุมนุมประท้วงคัดค้านการเดินทางของปธน.ทรัมป์ รวมทั้งนโยบายของเขา โดยจะมีการจัดการชุมนุมมากถึง 60 กลุ่มในช่วงเวลาดังกล่าว

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า ประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ได้ให้สัญญาที่จะเพิ่มวงเงินด้านกลาโหมมากกว่าระดับ 2% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์เคยขู่ที่จะนำสหรัฐถอนตัวจาก NATO โดยไม่ต้องขอการอนุมัติจากสภาคองเกรส แต่เมื่อคืนนี้เขายืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าวไม่มีความจำเป็น หลังจากสมาชิก NATO ยอมเพิ่มการใช้จ่ายด้านกลาโหม

-- นายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวปฏิเสธคำกล่าวอ้างของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ว่า ประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ได้ให้สัญญาที่จะเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมมากกว่าระดับ 2% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)

นายมาครองกล่าวว่า สมาชิก NATO ยังคงยืนยันความตั้งใจที่จะบรรลุเป้าหมาย 2% ของตัวเลข GDP ภายในปี 2567

-- รายงานล่าสุดของธนาคารโลกระบุว่า อินเดียได้แซงหน้าฝรั่งเศสในการเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 6 ของโลก

ทั้งนี้ ตามรายงานของธนาคารโลก ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 1-7 ของโลก ได้แก่ สหรัฐ จีน ญี่ปุ่น เยอรมนี สหราชอาณาจักร อินเดีย และฝรั่งเศส

-- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ออกรายงานระบุว่า การที่ประเทศผู้ผลิตน้ำมันทำการเพิ่มการผลิตเพื่อให้ราคาน้ำมันปรับตัวลง อาจส่งผลให้กำลังการผลิตส่วนเกินในตลาดลดน้อยลง

หากกำลังการผลิตส่วนเกินในตลาดอยู่ในระดับสูง ก็จะช่วยลดผลกระทบหากเกิดภาวะตื่นตระหนกในตลาด แต่กำลังการผลิตส่วนเกินอยู่ในระดับต่ำในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากการผลิตน้ำมันประสบภาวะชะงักงันในเวเนซุเอลา ลิเบีย และแคนาดา

-- ศาลอุทธรณ์ของเยอรมนีมีคำวินิจฉัยเมื่อคืนนี้ให้มีการส่งตัวนายคาร์เลส ปุกเดมองต์ อดีตผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ไปรับการดำเนินคดีที่สเปน

อย่างไรก็ดี ศาลเยอรมนีระบุว่า ศาลของสเปนได้รับอนุญาตให้ทำการพิจารณาคดีต่อนายปุกเดมองต์เกี่ยวกับคดีการใช้เงินทุนสาธารณะโดยมิชอบเท่านั้น

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ลงนามในกฤษฎีกาเพื่อให้มีการขยายเวลาคว่ำบาตรชาติตะวันตกออกไปอีก 1 ปีจนถึงสิ้นปี 2562

มาตรการของรัสเซียมีขึ้น เพื่อตอบโต้การคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก อันเนื่องจากการที่รัสเซียผนวกคาบสมุทรไครเมีย และแทรกแซงกิจการภายในยูเครน

-- นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ของเขาทำการชี้แจงต่อทางการญี่ปุ่นเกี่ยวกับการสืบค้นชาวญี่ปุ่นที่คาดว่าอาจถูกเกาหลีเหนือลักพาตัวไปเมื่อหลายทศวรรษก่อนหน้านี้

นายคิม จอง อึน มีท่าทีดังกล่าว หลังจากที่เขาได้พบกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ที่สิงคโปร์ในเดือนที่แล้ว ซึ่งถือเป็นท่าทีในเชิงบวกของเกาหลีเหนือ หลังจากที่ยืนกรานก่อนหน้านี้ที่จะทำการเจรจากับญี่ปุ่น

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความเมื่อคืนนี้ ระบุว่า เขาได้รับสาส์นจากนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ลงวันที่ 6 ก.ค. ซึ่งนายคิมระบุว่า เขาเชื่อว่าความพยายามของสหรัฐและเกาหลีเหนือในการฟื้นฟูความสัมพันธ์จะประสบความสำเร็จ

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน โดยต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.2% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนพ.ค.

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 18,000 ราย สู่ระดับ 214,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 225,000 ราย

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ดีดตัวขึ้น 2.1% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี

-- กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ขยายตัว 3.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากไตรมาสแรกที่ขยายตัว 4.4% และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 4%

สาเหตุที่ทำให้อัตราการขยายตัวของ GDP สิงคโปร์ชะลอลงในไตรมาส 2 นั้น มาจากภาคการผลิตที่ขยายตัวอ่อนแรงลง โดยภาคการผลิตของสิงคโปร์ขยายตัว 8.6% เมื่อเทียบรายปีในไตรมาส 2 ซึ่งชะลอตัวลงจากไตรมาสแรกที่ขยาตัว 9.7%

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีกำหนดรายงานในวันนี้ ทางการจีนเตรียมรายงานยอดส่งออก, นำเข้า และดุลการค้าเดือนมิ.ย. เวลา 10.00 น. ตามเวลาไทย ญี่ปุ่นมีกำหนดรายงานตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค. เวลา 11.30 น. ขณะที่สหรัฐมีกำหนดรายงานราคานำเข้าและส่งออกเดือนมิ.ย. เวลา 19.30 น. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน เวลา 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ