รัฐบาลเกาหลีใต้เผยรายงานเศรษฐกิจ ชี้นโยบายการค้าสหรัฐน่ากังวล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 13, 2018 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ ได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางการค้า โดยนโยบายกีดกันการค้าของสหรัฐนั้นอาจทำให้การค้าโลกอ่อนแรงลง

กระทรวงยุทธศาสตร์และการคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยรายงานเศรษฐกิจประจำเดือน หรือ Green Book ซึ่งระบุว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังคงมีการฟื้นตัวดังที่ปรากฏในการผลิตภาคอุตสาหกรรม ซึ่งยังคงขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่สอง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ยังคงระดับการประเมินเศรษฐกิจซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงมาตั้งแต่เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลที่ว่าเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัว

อย่างไรก็ดี รายงานดังกล่าวระบุว่า เศรษฐกิจโลกได้ปรากฏถึงความไม่แน่นอน ขณะที่การลงทุนและการบริโภคของเกาหลีใต้ได้เผชิญกับช่วงปรับฐาน

รายงานระบุว่า ปัจจัยเสี่ยงที่อาจฉุดเศรษฐกิจของเกาหลีใต้คือความขัดแย้งทางการค้าในระดับโลก การปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก

การผลิตในทุกอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนพ.ค.เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยอยู่ในช่วงขาขึ้นเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน

อย่างไรก็ดี การลงทุนด้านสิ่งอำนวยความสะดวกได้ปรับตัวลดลง 3 เดือนติดต่อกันนับจนถึงเดือนพ.ค. ขณะที่การลงทุนด้านการก่อสร้างปรับตัวลดลง 2.2% ในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ