World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 กรกฎาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 13, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ขยายตัว 3.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากไตรมาสแรกที่ขยายตัว 4.4% และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 4%

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 1.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 4.4629 แสนล้านหยวน

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยในวันนี้ว่า มูลค่าการค้าต่างประเทศในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 7.9% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 14.12 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 2.12 ล้านล้านดอลลาร์)

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ออกมาเปิดเผยว่า แผนซอฟต์ เบร็กซิต (Soft Brexit ของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีแนวโน้มที่จะทำลายข้อตกลงทางการค้ากับสหรัฐ พร้อมระบุว่า หากอังกฤษยังดึงดันที่จะใช้แผนดังกล่าวต่อไป สหรัฐจะหันไปทำข้อตกลงกับสหภาพยุโรปแทน

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวในระหว่างการแถลงในการประชุมความตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมว่า สหรัฐยังคงมีแผนที่จะเก็บภาษีรถยนต์ที่นำเข้าจากสหภาพยุโรป (EU)

-- สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า จีนมียอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐในเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 2.897 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่มีการรวบรวมข้อมูลในปี 2542 ขณะที่ยอดส่งออกสินค้าจากจีนไปยังสหรัฐในเดือนมิ.ย.อยู่ที่ระดับ 4.262 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุมาร์เก็ตเพลสเมื่อวานนี้ว่า การที่คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าในระดับสูงนั้น จะส่งผลกระทบในด้านลบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

-- รัฐบาลอังกฤษได้เผยแพร่สมุดปกขาว (white paper) หรือรายงานสรุปเกี่ยวกับการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) เมื่อวานนี้ โดยมีเนื้อหาครอบคลุมเกี่ยวกับการจัดตั้งเขตการค้าเสรีกับสภาพยุโรป (EU)

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบธนาคารจำนวน 1.88 แสนล้านหยวน (ประมาณ 2.83 หมื่นล้านดอลลาร์) ในวันนี้ ผ่านโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) เพื่อรักษาสภาพคล่องในระบบให้เพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ