สหรัฐยกเลิกคำสั่งแบน ZTE ของจีนหลังยินยอมจ่ายค่าปรับ 1.4 พันล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 15, 2018 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชน์ของสหรัฐได้ยกเลิกคำสั่งห้ามบริษัทอเมริกันขายสินค้าให้กับ ZTE ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารรายใหญ่ของจีนแล้ว เปิดทางให้บริษัทดังกล่าวเริ่มกลับมาทำธุรกิจในสหรัฐได้ตามเดิมอีกครั้ง

คำสั่งห้ามดังกล่าวสิ้นสุดลงหลังจากที่บริษัท ZTE ยินยอมจ่ายเงินค่าปรับงวดสุดท้ายจำนวน 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยวางเงินประกันจำนวน 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐไว้ที่ธนาคารสหรัฐ โดยเงินจำนวนดังกล่าวเพิ่มเติมจากค่าปรับมูลค่า 892 ล้านดอลลาร์สหรัฐก่อนหน้านี้ที่บริษัท ZTE จ่ายให้กับรัฐบาลอเมริกาหลังยอมรับว่ามีความผิดจริง ฐานส่งออกสินค้าไปยังอิหร่านและเกาหลีเหนือ ซึ่งถือว่าเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

ทั้งนี้ การยุติคำสั่งห้ามบริษัท ZTE ดำเนินธุรกิจในสหรัฐถือเป็นความต้องการหลักของรัฐบาลจีน ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดทางการค้าที่เพิ่มสูงระหว่างสองประเทศซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก ขณะที่การเจรจาในประเด็นการค้าระหว่างกันกลับต้องหยุดชะงักลง นับตั้งแต่การประชุมของเจ้าหน้าที่ระดับสูงครั้งล่าสุด เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามสหรัฐและจีนยังคงแสดงท่าทีต้องการกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจาอีกครั้งไม่ว่าผลการหารือจะออกมาในลักษณะใดก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ