เวิลด์แบงก์ชี้ลาวอาจก้าวขึ้นเป็นฐานการผลิตแห่งใหม่ของภูมิภาคเอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 16, 2018 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทมส์ของลาวเปิดเผยว่า รายงานของธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ระบุว่า ลาวอาจจะก้าวขึ้นมาเป็นฐานการผลิตแห่งใหม่ของภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากมีบริษัทต่างชาติหลายแห่งมองว่าลาวมีศักยภาพที่เอื้อต่อการเป็นฐานการผลิต

ทั้งนี้ ในรายงานช่วงกลางปีที่เวิลด์แบงก์ได้เปิดเผยออกมาล่าสุดได้มีการระบุถึงความเป็นไปได้ที่ลาว ซึ่งเป็นประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลนั้น จะกลายมาเป็นจุดเชื่อมโยงในห่วงโซ่ที่สร้างมูลค่าในระดับภูมิภาค

รายงานดังกล่าวมีขึ้นจากการวิเคราะห์ข้อมูลของรัฐบาลลาวโดยเวิลด์แบงก์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ลาวได้มีการส่งออกสินค้าประเภทอิเล็กทรอนิกส์และการสื่อสารโทรคมนาคมกึ่งสำเร็จรูป ตลอดจนอุปกรณ์ไฟฟ้า เพิ่มขึ้นตลอดหลายปีมานี้

"มูลค่าการส่งออกโดยรวมของลาวเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จากระดับ 270 ล้านดอลลาร์ในปี 2556 มาเป็น 780 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2559"

รายงานของเวิลด์แบงก์ระบุว่า มูลค่าการส่งออกที่เพิ่มขึ้นนั้นส่วนใหญ่มาจากยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ในด้านอิเล็กทรอนิกส์, การสื่อสารโทรคมนาคม และอุปกรณ์ไฟฟ้าจาก SEZs (เขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวัน-เซโน และนิคมอุตสาหกรรมวีตาปาร์ค) รวมถึงการส่งออกอาหารและเครื่องดื่ม

จากข้อมูลดังกล่าว เวิลด์แบงก์ระบุว่า ลาว ที่แม้ว่าสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการทำธุรกิจมากนัก ก็สามารถก้าวขึ้นมาเป็นจุดเชื่อมโยงในห่วงโซ่ที่สร้างมูลค่าในระดับภูมิภาค เพื่อส่งมอบส่วนประกอบและชิ้นส่วนสำหรับใช้ในการผลิตให้กับโรงงานต่างๆในต่างประเทศได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ด้านผู้สังเกตการณ์ยังมองว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ลาวจะเข้ามามีส่วนร่วมในห่วงโซ่การผลิตระดับภูมิภาค สืบเนื่องมาจากการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ