World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 กรกฎาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 16, 2018 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย จะประชุมสุดยอดร่วมกันในวันนี้ ที่กรุงเฮลซิงกิ เมืองหลวงของฟินแลนด์ โดยทำเนียบเครมลินแถลงว่า ผู้นำทั้งสองจะหารือกันเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี รวมถึงประเด็นต่างประเทศ

ทางด้านนายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกเครมลิน กล่าวว่า ปธน.ปูตินพร้อมที่จะเจรจากับปธน.ทรัมป์แบบสองต่อสองในการประชุมสุดยอดที่จะมีขึ้นในวันนี้ หากฝ่ายสหรัฐเห็นชอบกับแนวทางด้งกล่าว

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/2561 ขยายตัว 6.7% ซึ่งชะลอตัวลงเล็กน้อยจากไตรมาส 1 ที่ขยายตัว 6.8%

ส่วนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ GDP ขยายตัว 6.8% แตะที่ระดับ 41.90 ล้านล้านหยวน (6.27 ล้านล้านดอลลาร์)

--แถลงการณ์บนเว็บไซต์ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ ระบุว่า นักลงทุนชาวจีนแผ่นดินใหญ่จะไม่สามารถซื้อขายหุ้นบางส่วนที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงเป็นเวลาชั่วคราว โดยหุ้นกลุ่มที่จะไม่ให้ซื้อขายนั้นประกอบด้วยหุ้นของบริษัทต่างชาติ หุ้นที่มีสิทธิ์โหวตแบบถ่วงน้ำหนัก (WVR) และหลักทรัพย์รวมหลายประเภทที่ขายเป็นหน่วยเดียว (stapled securities)

แถลงการณ์ระบุว่า มาตรการดังกล่าวมีขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้นักลงทุนรายย่อยในจีนแผ่นดินใหญ่ลงทุนในหุ้นที่ตนเองไม่มีความรู้มากพอ โดยปัจจุบัน นักลงทุนชาวจีนแผ่นดินใหญ่ลงทุนในหุ้นจดทะเบียนซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงได้ผ่านโครงการเชื่อมโยงตลาดหลักทรัพย์จีน-ฮ่องกง (Stock Connect)

--นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เจ้าหน้าที่ตัวแทนระดับสูงของสหรัฐและเกาหลีเหนือได้จัดการประชุมร่วมกันที่หมู่บ้านปันมุนจอม เพื่อการเจรจาในประเด็นส่งกลับร่างของกองกำลังทหารอเมริกันที่เสียชีวิตในช่วงสงครามเกาหลี

แถลงการณ์ระบุว่า การพูดคุยเป็นไปในทางสร้างสรรค์และได้รับคำมั่นจากเกาหลีเหนือ ซึ่งทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะลงมือค้นหาร่างทหารอเมริกันประมาณ 5,300 รายที่สูญหายในสงครามเกาหลีระหว่างปีพ.ศ. 2493-2496 ใหม่อีกครั้ง

--นายทิโม ซอยนี รมว.ต่างประเทศฟินแลนด์ เปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ กับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้ที่กรุงเฮลซิงกิ เมืองหลวงของฟินแลนด์ เป็นเหตุการณ์ที่มีความสำคัญ แต่อาจไม่เกิดผลลัพธ์เท่าที่ควร

นายซอยนี กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ Yle ของฟินแลนด์ว่า ผู้นำทั้งสองไม่ต้องการความคาดหวังสูงมากเพื่อไม่ให้เกิดความผิดหวัง

--นายคิม ดอง ยอน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ และนายลี จู ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เห็นพ้องที่จะใช้มาตรการเร่งด่วนเพื่อรับมือกับปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ เช่น สถานการณ์ทางการค้าที่ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน และอัตราการจ้างงานที่ซบเซา

การประชุมระหว่างนายคิมและนายลีครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 7 ตั้งแต่ที่นายคิมเข้าดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

--นายเดวิด ดาวิส อดีตรัฐมนตรีฝ่ายกิจการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ (Brexit) ออกมาสนับสนุนความคิดเห็นของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่มองว่า แผนซอฟต์ เบร็กซิต (Soft Brexit) ของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ อาจทำลายข้อตกลงการค้าระหว่างอังกฤษและสหรัฐ

ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษได้เผยแพร่สมุดปกขาว (white paper) หรือรายงานสรุปเกี่ยวกับการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาโดยมีเนื้อหาครอบคลุมถึงการยอมรับกฎระเบียบด้านมาตรฐานอาหารและการซื้อขายสินค้าของ EU

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า รายได้หลังหักภาษีเฉลี่ยต่อหัวของจีน ขยายตัว 6.6% เมื่อเทียบรายปี แตะ 14,063 หยวน (ประมาณ 2,107 ดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2561

รายงานระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวคำนวณโดยพิจารณาผลกระทบด้านเงินเฟ้อแล้ว ซึ่งหากตัดผลกระทบจากเงินเฟ้อออกไป รายได้เฉลี่ยจะขยายตัว 8.7% ในช่วงเวลาเดียวกัน

--สถานีโทรทัศน์เพรส ทีวี รายงานว่า อยาตุลเลาะห์ อาลี คาไมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านได้กล่าวถึงยุโรปว่า ยุโรปต้องให้การรับประกันที่จำเป็นเกี่ยวกับการบังคับใช้ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน และเสริมว่า การแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศนั้น อิหร่านจำเป็นต้องหยุดพึ่งพาข้อตกลงนิวเคลียร์ หรือที่เรียกกันว่า JCPOA

"แน่นอนว่าทางฝั่งยุโรปนั้น เรื่อง JCPOA เป็นพันธะที่จะต้องมีการให้การรับประกันที่จำเป็นเกี่ยวกับ JCPOA แต่เศรษฐกิจของประเทศเองก็จะต้องไม่ผูกมัดกับเรื่องนี้" นายคาไมนีกล่าว

--ผลสำรวจล่าสุดจากออสเตรเลียระบุว่า คะแนนนิยมของนายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลยคนปัจจุบัน ยังคงชนะใจมหาชนส่วนใหญ่มาเป็นเวลาติดต่อกันเป็นปีที่ 2

ผลสำรวจระบุว่า 48% ของชาวออสเตรเลียที่ได้รับการสำรวจครั้งนี้ชื่อว่า นายเทิร์นบูลเป็นตัวเลือกผู้นำที่ดีกว่า เมื่อเทียบกับนายบิล ชอร์ทเทน ผู้นำพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน โดยมีชาวออสเตรเลียเพียง 29% มองว่านายชอร์ทเทนเป็นตัวเลือกผู้นำที่ดีกว่า

--หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า โกลด์แมน แซคส์ ธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา เตรียมประกาศแต่งตั้งนายเดวิด โซโลมอน ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานของบริษัท เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ แทนนายลอยด์ แบลงค์ไฟน์ ซึ่งเตรียมเกษียณอายุภายในสิ้นปีนี้

รายงานข่าวระบุว่า โกลด์แมน แซคส์ มีกำหนดการรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสสองในวันพรุ่งนี้ ซึ่งทางธนาคารอาจใช้โอกาสนี้ในการประกาศตัวซีอีโอคนใหม่

--สหรัฐได้ปฏิเสธคำร้องขอของสหภาพยุโรป (EU) ที่ต้องการให้สหรัฐยกเว้นบริษัทสัญชาติยุโรปจากมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐดำเนินการต่ออิหร่าน โดยให้เหตุผลว่าสหรัฐต้องการใช้มาตรการกดดันขั้นสูงสุดกับอิหร่าน พร้อมระบุด้วยว่าจะยกเว้นก็ต่อเมื่อเป็นประโยชน์กับความมั่นคงของสหรัฐ

รายงานระบุว่า EU ได้ส่งจดหมายถึงสหรัฐเพื่อเรียกร้องในเรื่องดังกล่าว แต่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าวผ่านทางจดหมายที่ส่งกลับไปยัง EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ