เกาหลีใต้หั่นคาดการณ์ GDP ปีนี้ลงเหลือ 2.9% เหตุการส่งออก-จ้างงานชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 18, 2018 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศในปีนี้ หลังตลาดแรงงานส่งสัญญาณอ่อนตัวลง ประกอบกับสถานการณ์การค้าโลกที่มีความตึงเครียด

รายงานนโยบายเศรษฐกิจฉบับครึ่งปีของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ประเมินว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะขยายตัว 2.9% ในปีนี้ ซึ่งลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนธ.ค.ว่าจะขยายตัวที่ระดับ 3%

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขคาดการณ์ของกระทรวงการคลังนั้น สอดคล้องกับการคาดการณ์ของธนาคารกลางเกาหลีใต้

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ทางกระทรวงปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจนั้น มาจากยอดส่งออกและการลงทุนที่ชะลอตัวลง ขณะที่การสร้างงานใหม่ก็ลดลงตามไปด้วย

นอกจากนี้ รัฐบาลยังวิตกกังวลว่า การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของตลาดแรงงาน โดยการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ยอดส่งออกปรับตัวลง เนื่องจากทั่วโลกต่างวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการด้านค่าแรงขั้นต่ำของเกาหลีใต้ระบุว่า รัฐบาลจะปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอีก 10.9% ในปีหน้า แตะที่ระดับ 8,350 วอนต่อชั่วโมง หลังจากที่ปรับขึ้น 16% ในปีนี้

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากการจ้างงานที่ลดลงของภาคเอกชน ทางรัฐบาลเกาหลีใต้จึงได้ปรับลดคาดการณ์ตัวเลขจ้างงานในปีนี้ลงมาอยู่ที่ระดับ 180,000 ตำแหน่ง จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 320,000 ตำแหน่ง

สำหรับการคาดการณ์ภาพรวมเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังนั้น กระทรวงการคลังยังได้ปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปีนี้ลงสู่ระดับ 1.6% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 1.7% พร้อมปรับลดแนวโน้มการขยายตัวของการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนลงเหลือ 2.7% จากระดับ 2.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ