"ทรัมป์" แจงไม่มีแผนยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย, ไม่กำหนดกรอบเวลาเจรจาเกาหลีเหนือ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 18, 2018 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะไม่ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย และไม่มีการกำหนดกรอบเวลาในการเจรจากับเกาหลีเหนือ

ในการประชุมร่วมกับสมาชิกสภาคองเกรสที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ออกมาปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะลดระดับการคว่ำบาตรรัสเซีย แม้ว่าจะได้เข้าร่วมประชุมกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เมื่อวันจันทร์ที่กรุงเฮลซิงกิก็ตาม

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "ทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม เราไม่คิดที่จะยกเลิกการคว่ำบาตร"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวอีกด้วยว่า เขาและปธน.ปูตินได้หารือกันในหลายประเด็น อาทิ ปัญหาในซีเรีย อิหร่าน อิสราเอล และการปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั่วโลก

"ประเด็นใหญ่ในการหารือครั้งนี้ คือ เรื่องเกาหลีเหนือ รวมถึงแนวทางการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งรัสเซียได้ให้คำมั่นที่จะสนับสนุนเรา ปธน.ปูตินกล่าวว่า เขาเห็นด้วยกับผมร้อยเปอร์เซนต์ และจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จ" ปธน.ทรัมป์กล่าว

สำหรับประเด็นเกาหลีเหนือนั้น ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "การเจรจายังดำเนินต่อไปด้วยดีและเป็นไปในทิศทางบวก เราจึงไม่จำเป็นที่จะต้องรีบร้อน"

"เราไม่มีกรอบเวลา เราไม่เร่งรีบ สิ่งที่เราทำคือการค่อยๆเดินไปตามกระบวนการ ส่วนในด้านของความสัมพันธ์นั้นเป็นไปได้ด้วยดี ปธน.ปูตินเองก็จะช่วยเรื่องเราในเรื่องนี้"

อย่างไรก็ตาม ทางการรัสเซียยังไม่ได้ออกมายืนยันแถลงการณ์ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ