รมว.คลังกลุ่ม G7 เตรียมหารือแนวทางการค้าจีนสุดสัปดาห์นี้ นอกรอบการประชุม G20

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 18, 2018 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังรวมถึงผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศสมาชิกกลุ่ม G7 เตรียมหารือกันในประเด็นการปฏิบัติทางการค้าอันไม่เป็นธรรมของจีนในวันเสาร์นี้ ที่อาร์เจนตินา ซึ่งเป็นการประชุมนอกรอบของการประชุมรัฐมนตรีกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศกลุ่ม G20

เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการคลังของกลุ่ม G7 คาดว่า จะมุ่งเน้นการหารือในเรื่องการปฏิบัติทางการค้าของจีน เช่น นโยบายอุดหนุนภาคอุตสาหกรรม และการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาและเทคโนโลยี นอกจากนี้อาจมีการหารือในเรื่องการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือและอิหร่านอีกด้วย

ส่วนการประชุม G20 ระหว่างรัฐมนตรีกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศสมาชิก จะอภิปรายกันในประเด็นวิกฤตการณ์เศรษฐกิจโลก การให้เงินสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย และการเก็บภาษีดิจิทัล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในระหว่างการประชุม G-20 ณ กรุงบัวโนสไอเรส ปรากฎว่า นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐไม่มีกำหนดประชุมทวิภาคีกับเจ้าหน้าที่จากจีนอย่างเป็นทางการ แม้ว่าสถานการณ์ด้านการค้าจีน-สหรัฐมีความตึงเครียดขึ้น

กลุ่ม G7 ประกอบด้วย อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ ส่วนกลุ่ม G20 ประกอบด้วยสมาชิกกลุ่ม G7 และประเทศอื่น ๆ เช่น อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล จีน อินเดีย อินโดนีเซีย เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี และสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ