World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 19 กรกฎาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 19, 2018 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงาน Beige Book ซึ่งรวบรวมรายงานภาวะเศรษฐกิจจนถึงวันที่ 9 ก.ค.นั้น ระบุว่า "กลุ่มผู้ผลิตในทุกเขตได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้า โดยหลายเขตรายงานว่า ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น และห่วงโซ่อุปทาน (supply chain) ได้รับผลกระทบจากมาตรการการค้าที่มีการนำมาใช้ในปัจจุบัน"

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวานนี้ว่า แนวทางที่ดีที่สุดในขณะนี้คือการที่เฟดยังคงรักษาจุดยืนในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

"เราตระหนักว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยช้าเกินไปจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น หรืออาจทำให้ตลาดการเงินขยายตัวร้อนแรงเกินไป แต่ในขณะเดียวกัน หากเราปรับขึ้นดอกเบี้ยรวดเร็วเกินไป ก็จะส่งผลให้เศรษฐกิจอ่อนแอลง และจะทำให้อัตราเงินเฟ้อเคลื่อนตัวต่ำกว่าเป้าหมายของเฟดต่อไปอีกเป็นเวลานาน" นายพาวเวลกล่าว

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลการค้าสินค้าในเดือนมิ.ย.อยู่ที่ระดับ 7.214 แสนล้านเยน หรือประมาณ 6.4 พันล้านดอลลาร์

ยอดส่งออกในเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น 6.7% เทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 2.5%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้าทั้งสิ้น 6.067 แสนล้านเยน

-- นายโจนาธาน เกรย์ ประธานบริษัทแบล็คสโตน มีความเชื่อว่าสหรัฐและจีนจะสามารถเจรจายุติสงครามการค้าระหว่างกัน

"สหรัฐและจีนต่างก็ตระหนักถึงความเสี่ยงหากสงครามการค้าลุกลามออกไป โดยเราเชื่อว่าจะมีแนวทางแก้ไขในระยะยาว" นายเกรย์กล่าว และเสริมว่า นักลงทุนไม่ควรตื่นตระหนกต่อเรื่องนี้มากจนเกินไป

"ผมกำลังมองเรื่องนี้ในระยะยาว โดยกลุ่มต่างๆที่เกี่ยวข้องจะได้รับประโยชน์จากการแก้ไขปัญหา" เขากล่าว

-- รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เริ่มดำเนินการพิจารณาว่า การนำเข้ายูเรเนียมจะเป็นปัญหาต่อความมั่นคงของชาติหรือไม่ โดยความเคลื่อนไหวในครั้งนี้อาจนำไปสู่การเก็บภาษีนำเข้าต่อแร่ยูเรเนียม ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ใช้สำหรับการผลิตอาวุธนิวเคลียร์

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ออกมาเปิดเผยวานนี้ว่า ทางกระทรวงจะทำการสืบสวนว่า ปริมาณสต็อกยูเรเนียมในปัจจุบันรวมถึงการนำเข้าผลิตภัณฑ์ในกลุ่มดังกล่าวนั้นมีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติหรือไม่ โดยการสืบสวนครั้งนี้จะครอบคลุมถึงภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับยูเรเนียมทั้งหมด ตั้งแต่การทำเหมืองแร่ การเสริมสมรรถนะ การป้องกัน และการบริโภคภาคอุตสาหกรรม

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การร่วงลงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ออสเตรเลียอาจกินระยะเวลานานถึง 2 ปี โดยได้รับแรงกดดันจากมาตรฐานการกู้ยืมที่เข้มงวดขึ้น ขณะที่ความวิตกกังวลของผู้ซื้อก็ได้ส่งผลต่อการตั้งราคาของตลาด

ทั้งนี้ ราคาบ้านในออสเตรเลียได้ร่วงลงต่อเนื่องกันถึง 9 เดือน โดยราคาบ้านในซิดนีย์ร่วงลงมากที่สุด หรือปรับตัวลง 4.5% ในปีที่ผ่านมา เทียบกับระดับเฉลี่ยที่ 0.8% ของราคาบ้านทั่วประเทศ

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านร่วงลงมากกว่าคาดในเดือนมิ.ย. โดยดิ่งลง 12.3% เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 1.173 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว และเป็นการทรุดตัวลงหนักที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2559 หลังจากเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.337 ล้านยูนิตในเดือนพ.ค. การดิ่งลงของตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านมีสาเหตุจากการพุ่งขึ้นของต้นทุนการก่อสร้าง รวมทั้งการขาดแคลนที่ดิน และแรงงาน นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านจะลดลงสู่ระดับ 1.320 ล้านยูนิตในเดือนมิ.ย.

-- นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัว 3% หรือ 4% เป็นเวลา 1 ไตรมาส หรือ 2 ไตรมาส โดยได้อานิสงส์จากมาตรการปรับลดภาษีครั้งใหม่ที่อาจมีขึ้น

ต่อข้อถามที่ว่า รัฐบาลจะมีการออกมาตรการปรับลดภาษีครั้งใหม่ ต่อจากการปรับลดในปีที่แล้วหรือไม่ นายคุดโลว์กล่าวว่า "อาจจะมี 2.0 และ 3.0 และ 4.0"

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) รายงานว่า ราคาบ้านของอังกฤษเพิ่มขึ้นเพียง 3% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2556 และลดลงจากระดับ 3.5% ในเดือนเม.ย.

ONS ระบุว่า ราคาบ้านปรับตัวลงอย่างมากทางใต้และตะวันออกของอังกฤษ

ส่วนราคาบ้านในกรุงลอนดอนปรับตัวลง 0.4% ในเดือนพ.ค. โดยร่วงลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านร่วงลงมากกว่าคาดในเดือนมิ.ย. โดยดิ่งลง 12.3% เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 1.173 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว และเป็นการทรุดตัวลงหนักที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2559 หลังจากเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.337 ล้านยูนิตในเดือนพ.ค. การดิ่งลงของตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านมีสาเหตุจากการพุ่งขึ้นของต้นทุนการก่อสร้าง รวมทั้งการขาดแคลนที่ดิน และแรงงาน

-- ญี่ปุ่นและไทยเห็นพ้องกันในการผลักดันให้ไทยเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกหรือ TPP

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูงไทย-ญี่ปุ่นที่กรุงโตเกียว ซึ่งมีนายโยชิฮิเดะ สึกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีของไทย เป็นประธานร่วม ที่ประชุมได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ญี่ปุ่นยืนยันให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อให้ไทยเป็นสมาชิก TPP และทั้ง 2 ฝ่ายจะจัดการประชุมหารือกันในระดับคณะทำงานเพื่อเร่งกระบวนการดังกล่าว

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ประกาศปรับบริษัทกูเกิล อิงค์ เป็นเงินจำนวน 4.34 พันล้านยูโร (5.04 พันล้านดอลลาร์) ในวันนี้ ในข้อหาผูกขาดตลาดด้วยการใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ในการสกัดคู่แข่งในตลาด ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎระเบียบด้านการแข่งขันของ EU

วงเงินค่าปรับดังกล่าวถือเป็นจำนวนเงินสูงสุดเท่าที่ EU เคยสั่งปรับบริษัทอื่นๆก่อนหน้านี้ในการละเมิดข้อบังคับของ EU

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น 50,900 ตำแหน่ง สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 16,500 ตำแหน่ง

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยอังกฤษจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย. ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีการผลิตเดือนก.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย. ขณะที่เยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย. และยูโรสแตทจะเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนพ.ค.ของกลุ่มยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ