EU ประกาศใช้มาตรการปกป้องผลิตภัณฑ์เหล็กนำเข้าชั่วคราว หวังสกัดเหล็กนำเข้าทะลัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 19, 2018 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) ประกาศใช้มาตรปกป้องการนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็ก เนื่องจากความกังวลว่าจะมีผลิตภัณฑ์เหล็กจำนวนมากทะลักเข้าตลาด EU ซึ่งเป็นผลจากการเรียกเก็บภาษีเหล็กของสหรัฐเพิ่มเติมเมื่อเร็วๆ นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มาตรการปกป้องการนำเข้าสินค้าจะเริ่มมีผลในวันพฤหัสบดีนี้ โดยการนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กเดิมจะไม่ได้รับผลกระทบ

นางเซซิเลีย มาล์มสตรอม กรรมาธิการการค้าของ EU กล่าว "การที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีเหล็กที่นำเข้าจาก EU ทำให้เกิดการเบี่ยงเบนทางการค้า ซึ่งจะส่งผลเสียอย่างมากต่อผู้ผลิตเหล็กและแรงงานของ EU ในอุตสาหกรรมดังกล่าว" พร้อมเสริมว่า "เราไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากประกาศใช้มาตรการปกป้องการนำเข้าสินค้าชั่วคราว เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมภายใน EU ของเราจากการทะลักเข้ามาของเหล็ก"

มาตรการปกป้องการนำเข้าสินค้าชั่วคราวจะมีผลบังคับใช้สูงสุด 200 วัน ซึ่งคณะกรรมการจะจับตาดูการนำเข้าเหล็กและตัดสินใจขั้นสุดท้ายไม่เกินช่วงต้นปีหน้า

มาตรการดังกล่าวเป็นหนึ่งในสามมาตรการตอบโต้จากคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ที่ออกมาในปีนี้ ซึ่งเป็นผลจากการขึ้นภาษีนำเข้าภายใต้มาตรา 232 ว่าด้วยเรื่องความมั่นคงของชาติของกฎหมาย Trade Expansion Act 1962 ของสหรัฐ และทำให้การส่งออกเหล็กไปยังสหรัฐนั้นน่าดึงดูดน้อยลง โดยคณะกรรมการกล่าวว่า มีปัจจัยบ่งชี้ว่าซัพพลายเออร์เหล็กได้เปลี่ยนเป้าหมายการส่งออกส่วนหนึ่งของตนเองจากสหรัฐไปยัง EU แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ