ส.ส.สหรัฐกว่า 140 คนเรียกร้อง"ทรัมป์"ยุติตรวจสอบการนำเข้ารถยนต์ หวั่นกระทบภาคอุตสาหกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 19, 2018 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกว่า 140 คน ได้ลงนามในจดหมายถึงนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยุติการตรวจสอบผลกระทบด้านความมั่นคงที่เป็นผลมาจากการนำเข้ารถยนต์

ข้อความในจดหมายมีในความว่า "อุตสาหกรรมรถยนต์ได้ฟื้นตัวจากช่วงเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ และในบางส่วนของอุตสาหกรรมก็มีการจ้างงานสูงกว่าช่วงก่อนเศรษฐกิจถดถอดเสียอีก แต่การเรียกเก็บภาษีนำเข้า หรือมาตรการเข้มงวดด้านอื่นๆที่นำมาใช้ต่ออุตสาหกรรมรถยนต์และ/หรือชิ้นส่วนรถยนต์นั้น กำลังส่งผลกระทบต่อแนวโน้มอุตสาหกรรมดังกล่าว"

"เราไม่เชื่อว่าการนำเข้ารถยนต์หรือชิ้นส่วนรถยนต์เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ ในทางตรงข้าม เราเชื่อว่าการเพิ่มข้อจำกัดทางการค้าของสินค้าเหล่านี้ จะส่งผลเสียต่อความมั่นคงของเศรษฐกิจเรา"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จดหมายดังกล่าวออกมาเพียงหนึ่งวันก่อนกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะจัดประชาพิจารณ์เรื่องการใช้มาตรา 232 เพื่อตรวจสอบการนำเข้ารถยนต์

ทั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ใช้มาตรา 232 เพิ่มภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมโดยอ้างความมั่นคงของชาติ นำมาซึ่งเสียงต่อต้านจากสมาคมธุรกิจในประเทศและคู่ค้าของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ