ประเทศสมาชิก TPP เห็นพ้องเริ่มกระบวนการเจรจาเปิดรับสมาชิกใหม่ในปี 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 19, 2018 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวหน้าคณะเจรจาจาก 11 ประเทศสมาชิกข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) เห็นพ้องให้เริ่มกระบวนการเจรจาเพื่อเปิดรับประเทศสมาชิกใหม่ในปี 2562

ระหว่างการประชุมเป็นเวลา 2 วันซึ่ งเปิดฉากขึ้นเมื่อวานนี้ที่รีสอร์ทในเมืองฮาโกเน่ใกล้กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ผู้แทนเจรจาจากประเทศสมาชิกได้ตรวจสอบความคืบหน้าของการดำเนินการภายในแต่ละประเทศ เพื่อรับรองข้อตกลงด้านการค้า อีกทั้งยังได้หารือกันถึงเรื่องการขยายกรอบการทำงานของ TPP ออกไปในอนาคต โดยปัจจุบันข้อตกลงดังกล่าวครอบคลุมเศรษฐกิจโลกราว 13%

ในขณะที่ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่กระจายของลัทธิกีดกันการค้าและสงครามการค้าที่เพิ่มสูงขึ้น ประเทศสมาชิก TPP ต้องการเอกภาพในการขยายเขตการค้าเสรีออกไปในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แม้ว่าสหรัฐได้ถอนตัวออกไปจากข้อตกลงดังกล่าวอย่างกะทันหันแล้วก็ตาม

นายคาซูฮิสะ ชิบูยะ เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลญี่ปุ่นที่รับผิดชอบในด้าน TPP เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงแผนการเจรจาเปิดรับสมาชิกใหม่หลังการประชุมว่า "เราอาจต้องเริ่มดำเนินการทันทีหลังจากที่สนธิสัญญามีผลบังคับใช้" พร้อมเสริมต่อไปอีกว่า หัวหน้าคณะเจรจา TPP อาจจะมาร่วมประชุมกันอีกครั้งในช่วงปลายปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ข้อตกลง TPP ฉบับใหม่ จะมีผลบังคับใช้ภายใน 60 วันหลังจากประเทศสมาชิกอย่างน้อย 6 ประเทศเสร็จสิ้นกระบวนการภายในประเทศ โดยในขณะนี้มีญี่ปุ่นและเม็กซิโกที่ได้ดำเนินการรับรองเสร็จสิ้นแล้ว ขณะที่สมาชิกอีก 4 ประเทศได้แก่ สิงคโปร์, นิวซีแลนด์, ออสเตรเลีย และเวียดนาม คาดว่า จะดำเนินการแล้วเสร็จปลายปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ