สิงคโปร์รับรองข้อตกลง TPP เป็นประเทศที่ 3 แล้ว จากสมาชิก 11 ประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 19, 2018 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาน ชุง ซิง รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ เปิดเผยว่า สิงคโปร์ได้ให้การรับรองข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) แล้ว สิงคโปร์จึงเป็นประเทศที่สามที่ให้การรับรองข้อตกลง จากสมาชิก 11 ประเทศที่ได้ลงนามไว้ในข้อตกลงดังกล่าว

ข้อตกลง TPP ซึ่งมีชื่อทางการว่า Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership (CPTPP) ได้ผ่านการทบหวนเนื้อหาหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงเดิมเมื่อปีที่แล้ว โดยข้อตกลง CPTPP จะมีผลบังคับใช้ภายใน 60 วันนับจากวันที่ประเทศสมาชิกอย่างน้อย 6 ประเทศเสร็จสิ้นกระบวนการรับรองภายในประเทศ

"ในสถานการณ์ที่มีความตึงเครียดและการผูกขาดทางการค้านั้น CPTPP ได้ส่งสัญญาณที่แข็งแกร่งของความร่วมมือของเราที่จะรวมกลุ่มการค้าและจัดตั้งระบบการค้าที่มีกฎระเบียบ" นายชานกล่าว พร้อมเสริมว่า สิงคโปร์ยินดีต้อนรับประเทศต่างๆที่มีความเห็นเดียวกันเข้าร่วมกรอบการค้าเสรีนี้หลังจากข้อตกลงมีผลบังคับใช้

จนถึงปัจจุบันข้อตกลงดังกล่าวมีประเทศให้การรับรองแล้ว 3 ประเทศ ประกอบด้วย เม็กซิโก ญี่ปุ่น และสิงคโปร์

เจ้าหน้าที่สิงคโปร์ได้แจ้งกับสำนักข่าวเกียวโดว่า ได้แจ้งให้กับรัฐบาลนิวซีแลนด์ ซึ่งทำหน้าที่เป็นเลขาของ TPP ทราบเรื่องการรับรองข้อตกลงดังกล่าวแล้ว โดยจะมีการลงนามอย่างเป็นทางการเมื่อทางนิวซีแลนด์รับทราบ

ทั้งนี้ ข้อตกลง CPTPP ได้มีการลงนามที่เมืองซันติอาโก ประเทศชิลี เมื่อเดือนมี.ค. 2561 เพื่อสร้างเขตการค้าที่มีสัดส่วนเกือบ 13% ของ GDP ทั่วโลก และครอบคลุมประชากรราว 500 ล้านคน โดยประเทศสมาชิก 11 ประเทศที่ร่วมลงนามประกอบด้วย ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ และเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ