จีนออกโรงปฏิเสธสหรัฐกล่าวหาปั่นค่าเงิน ชี้เงินหยวนเคลื่อนไหวตามกลไกตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 24, 2018 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า จีนไม่มีความตั้งใจที่จะกระตุ้นการส่งออกด้วยการลดค่าเงินเพื่อหวังผลด้านการแข่งขัน โดยถ้อยแถลงของนายเกิงเป็นการปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐที่ว่า จีนปั่นอัตราการแลกเปลี่ยนเงินหยวน

นายเกิงกล่าวว่า "อัตราการแลกเปลี่ยนเงินหยวนถูกกำหนดโดยอุปสงค์และอุปทานของตลาดเป็นหลัก ซึ่งหมายความว่าเงินหยวนสามารถเคลื่อนไหวได้ทั้งสองทาง คือทั้งอ่อนค่าและแข็งค่า"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบัน การที่เศรษฐกิจจีนมีปัจจัยพื้นฐานที่ดีนั้น ได้ช่วยสนับสนุนอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนให้ยังคงมีเสถียรภาพ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐจับตาการอ่อนตัวของค่าเงินหยวนเมื่อเร็วๆนี้ และกำลังพิจารณาว่าเป็นการปั่นค่าเงินหรือไม่ นอกจากนี้ทางสหรัฐยังได้ขู่ที่จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่ากว่า 5 แสนล้านดอลลาร์

สำหรับเรื่องนี้นายเกิงได้กล่าวว่า "จากการที่สหรัฐต้องการจุดชนวนสงครามการค้านั้น ทางการจีนได้แสดงให้เห็นอย่างแน่วแน่และชัดเจนว่าไม่ต้องการสงครามการค้า แต่เราไม่ได้เกรงกลัว และพร้อมตอบโต้ตามความจำเป็น การข่มขู่และคุกคามจะไม่มีผลกับจีน เรามีความสามารถและมั่นใจในการปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนชาวจีน เราขอแนะนำให้สหรัฐอยู่อย่างสงบและจัดการแก้ไขปัญหาด้วยทัศนคติที่มีเหตุผล"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ