ญี่ปุ่นเตรียมรับแรงงานต่างชาติเพิ่มขึ้น มุ่งรองรับปัญหาแรงงานขาดแคลน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 24, 2018 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นหารือเกี่ยวกับแผนการรับแรงงานต่างชาติเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่เดือนเมษายนปีหน้า เพื่อรับมือกับวิกฤตขาดแคลนแรงงานที่รุนแรง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมครั้งนี้นำโดยนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและคณะรัฐมนตรี เพื่อหารือกันเกี่ยวกับรายละเอียดของแผนการ ที่จะเปิดรับผู้ใช้แรงงานชาวต่างชาติอย่างมีประสิทธิภาพ นอกเหนือไปจากแรงงานต่างชาติทักษะสูงในปัจจุบัน

แผนการดังกล่าวผ่านการรับรองจากรัฐบาลญี่ปุ่นตั้งแต่เมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากต้องการให้ยื่นร่างกฎหมายดังกล่าว เพื่อทบทวนกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองของประเทศ ต่อที่ประชุมสภาไดเอ็ทซึ่งคาดว่าจะจัดประชุมขึ้นในช่วงปลายปีนี้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่จะเริ่มต้นระบบใหม่ รัฐบาลยังคงต้องการกำหนดว่าอุตสาหกรรมประเภทใดที่จะมีคุณสมบัติเหมาะสมในการว่าจ้างแรงงานต่างชาติ และเพิ่มมาตรการต่อต้านการละเมิดกรอบข้อบังคับที่อาจเกิดขึ้นได้

โดยภายใต้แผนการนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นจะเพิ่มสถานะวีซ่าใหม่ที่มีผลบังคับใช้ระยะเวลาไม่เกิน 5 ปีให้กับผู้ใช้แรงงานชาวต่างชาติ แต่จะไม่อนุญาตให้แรงงานนำครอบครัวติดตามมาด้วย สำหรับแรงงานต่างชาติประเภทใหม่คาดจะเข้าไปทำงานในบริษัทขนาดกลาง และขนาดย่อม รวมถึงภาคการดูแลรักษาพยาบาลและภาคเกษตรกรรม

ทั้งนี้ ผู้ใช้แรงงานชาวต่างชาติจะต้องปฎิบัติตามเงื่อนไขบางประการที่วางไว้ รวมถึง ต้องผ่านการทดสอบทักษะ และการสอบวัดความรู้ภาษาญี่ปุ่น แต่ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมทางเทคนิคในญี่ปุ่นเป็นเวลานานกว่า 3 ปี จะได้รับการยกเว้นจากข้อกำหนดเหล่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ