เงินเยนพุ่งสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ รับกระแสคาด BOJ ลดขนาดมาตรการกระตุ้นทางการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 24, 2018 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Nanto Sapporo Brokerage เปิดเผยว่า สกุลเงินเยนแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรเมื่อวานนี้ หลังจากมีรายงานว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กำลังพิจารณาลดขนาดมาตรการกระตุ้นทางการเงิน

เงินเยนแข็งค่าขึ้นราว 0.5% เมื่อเทียบกับยูโร แตะที่ระดับ 130.00 เยน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในเดือนก.ค. นอกจากนี้ เงินเยนยังแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ระดับ 145.85 เยน และแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ที่ระดับ 110.00 เยน

ข้อมูลรายสัปดาห์ล่าสุดระบุว่า ในสัญญาจำนวนกว่า 60,000 ฉบับนั้น มีการทำชอร์ตโพสิชั่นสกุลเงินเยนเกือบสองเท่า ซึ่งทำให้เทรดเดอร์บางส่วนคาดการณ์ว่า เงินเยนจะแข็งค่าขึ้นอีกในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้แสดงความกังวลว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้ นอกจากนั้นยังกล่าวว่า นโยบายการเงินในปัจจุบันของเฟดและสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

การ&แสดงความคิดเห็นของปธน.ทรัมป์ ได้ส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และเป็นเหตุให้นักลงทุนลดการทำช็อตโพสิชั่นสกุลเงินเยน

มิยาซาโตะ เออิชิ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Nanto Sapporo Brokerage กล่าวว่า "กระแสข่าวที่ว่า BOJ วางแผนที่จะปรับเปลี่ยนนโยบายกระตุ้นทางการเงินนั้น กำลังส่งผลให้เงินเยนพุ่งขึ้นอย่างมากในขณะนี้ แต่หากไม่มีการใช้มาตรการที่แข็งแกร่ง การแข็งค่าของเงินในปัจจุบันก็อาจจะอ่อนแรงลงได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ