นักวิเคราะห์คาดจีนขึ้นแท่นผู้นำเข้าก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดในปี 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 25, 2018 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนมีแนวโน้มจะขึ้นแท่นเป็นผู้นำเข้าก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของโลกในปี 2562 เนื่องจากความต้องการใช้งานในประเทศ โดยคาดว่าการนำเข้าก๊าซธรรมชาติจะอยู่ที่ 1.71 แสนล้านลูกบาศก์เมตรในปี 2566 ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG)

นายเคสึเกะ ซาดาโมริ ผู้อำนวยการฝ่ายตลาดพลังงานและความมั่นคงของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้คาดการณ์ดังกล่าวในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่งานแถลงข่าวรายงานตลาดของก๊าซธรรมชาติปี 2561 ซึ่งเป็นการจัดงานร่วมกันของ IEA และ Shanghai Petroleum and Natural Gas Exchange (SHPGX)

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานคำกล่าวของนายจาง ยู่คิง อดีตผู้อำนวยการสำนักงานบริหารพลังงานแห่งชาติของจีน (NEA) ว่าในปีที่ผ่านมา ความต้องการใช้ก๊าซเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในตลาดเกิดใหม่ โดยจีนและอินเดียกลายเป็นประเทศที่ความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุด โดยเฉพาะ LNG โดยเมื่อปีที่แล้ว จีนได้แซงหน้าเกาหลีใต้กลายเป็นประเทศผู้นำเข้า LNG รายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองรองจากญี่ปุ่น

รายงานชี้ว่า จีนและตลาดเกิดใหม่ในเอเชียมีความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง และนโยบายที่เข้มงวดในการควบคุมมลภาวะทางอากาศของจีน ทำให้จีนสัดส่วนการใช้ก๊าซธรรมชาติของจีนมีแนวโน้มที่จะเพิ่มเป็น 37% ของทั้งโลกในระหว่างปี 2560 ถึง 2566 แซงหน้าทุกประเทศในโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ