(เพิ่มเติม) สหรัฐ-EU ตกลงร่วมมือกันเพื่อเตรียมยุติการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าอุตสาหกรรมที่ไม่รวมรถยนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 26, 2018 06:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐ และสหภาพยุโรป (EU) ได้ตกลงที่จะร่วมมือกันเพื่อเตรียมยุติการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าอุตสาหกรรมที่ไม่รวมรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ รวมทั้งขจัดอุปสรรคทางการค้า และสนับสนุนการค้าสินค้าประเภทดังกล่าว ซึ่งนับเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการลดความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างทั้งสองฝ่าย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การตกลงให้ความร่วมมือในเรื่องดังกล่าวมีขึ้นในการประชุมระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งจัดขึ้นที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า EU ได้ตกลงที่จะซื้อถั่วเหลือง และก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จากสหรัฐเพิ่มขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐ และ EU จะเป็นไปในลักษณะได้ประโยชน์ร่วมกัน ตามที่สหรัฐคาดหวังไว้

ทางด้านนายยุงเกอร์กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะระงับการเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติม ตราบใดที่การเจรจาการค้ายังคงดำเนินไป โดยข้อตกลงดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้เกิดข้อพิพาทเกี่ยวกับการค้าสินค้าในกลุ่มรถยนต์

ในระหว่างการประชุมครั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้เรียกร้องให้นายยุงเกอร์ยุติการเรียกเก็บภาษีนำเข้า ขจัดอุปสรรคด้านการค้า และสนับสนุนภาคอุตสาหกรรม โดยปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "มีหลายประเทศที่ตั้งกำแพงการค้าและเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจำนวนมาก ซึ่งเราก็จำเป็นต้องทำบ้าง คุณอาจจะเรียกการกระทำเช่นนี้ว่าเป็นการตอบโต้ทางการค้า แต่จริงๆแล้วผมต้องการการค้าที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่ายมากกว่า ไม่ว่าเราจะทำข้อตกลงการค้ากับ EU หรือกับประเทศใดก็ตาม อย่างน้อยเราก็ควรจะได้ประโยชน์ซึ่งกันและกัน"

ทางด้านนายยุงเกอร์กล่าวว่า สหรัฐ และ EU เป็นพันธมิตร ไม่ใช่ศัตรู และทั้งสองฝ่ายซึ่งมีสัดส่วนการค้ารวมกันสูงถึงครึ่งหนึ่งของมูลค่าการค้าโลกนั้น ต้องร่วมมือกันเพื่อลดความตึงเครียดทางการค้า สหภาพยุโรป (EU) ได้ตกลงที่จะร่วมมือกันเพื่อเตรียมยุติการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าอุตสาหกรรมที่ไม่รวมรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ รวมทั้งขจัดอุปสรรคทางการค้า และสนับสนุนการค้าสินค้าประเภทดังกล่าว ซึ่งนับเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการลดความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างทั้งสองฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ