World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 2 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 2, 2018 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ จากการใช้เครื่องมือ FedWatch ของ CME Group วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาส 91% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. และมีโอกาส 71% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้สั่งการให้นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) พิจารณาปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนสู่ระดับ 25% คิดเป็นวงเงินรวม 2 แสนล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ แผนการเรียกเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 25% นั้น สูงกว่าแผนการที่สหรัฐเคยประกาศไว้เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมาว่าจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนในอัตรา 10% ซึ่งครอบคลุมถึงสินค้าจำนวน 6,031 รายการ ตั้งแต่สินค้าเพื่อผู้บริโภคไปจนถึงสินค้าด้านการเกษตร หลังจากสหรัฐและจีนไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการเจรจาเพื่อยุติข้อพิพาททางการค้า โดยมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติมในครั้งนี้จะมีผลบังคับใช้ในเดือนก.ย.

-- บริษัทเทสลา อิงค์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐ ได้พิจารณาที่จะระดมทุนมูลค่าสูงถึง 5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างโรงงานแห่งแรกในจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีการเติบโตของตลาดรถยนต์สูงที่สุดในโลก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากนักลงทุน เนื่องจากเทสลาใช้เงินจำนวนมหาศาลในการเร่งเพิ่มการผลิตของบริษัท

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) สำหรับภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 55.3 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน จากระดับ 55.4 ในเดือนมิ.ย.

การปรับตัวลงของดัชนี PMI ในเดือนก.ค.ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของการจ้างงาน ขณะที่คำสั่งซื้อใหม่ปรับตัวขึ้น

-- ราคาหุ้นแอปเปิล อิงค์พุ่งขึ้นในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ ขานรับการเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่ง ส่งผลให้แอปเปิลใกล้เป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดแตะ 1 ล้านล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ราคาหุ้นแอปเปิลเปิดตลาดเมื่อวานนี้ที่ระดับ 199.13 ดอลลาร์ โดยพุ่งขึ้นกว่า 4% จากวันก่อนหน้า

ทั้งนี้ หากราคาหุ้นแอปเปิลพุ่งขึ้นแตะ 203.45 ดอลลาร์ ก็จะส่งผลให้แอปเปิลเป็นบริษัทจดทะเบียนแห่งแรกของโลกที่มีมูลค่าตลาดสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์

-- กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ อาจจะพบปะกับรี ยอง โฮ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือนอกรอบการประชุมด้านความมั่นคงที่จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ที่ประเทศสิงคโปร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การพบปะกันครั้งนี้อาจจะเกิดขึ้นในช่วงมีความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือจะพัฒนาขีปนาวุธ และการให้คำมั่นว่าจะยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ แม้ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือจะให้คำมั่นในการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อที่จะยุติโครงการนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

-- ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ภาวะอากาศที่ร้อนเป็นประวัติการณ์ ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 125 รายในระหว่างวันที่ 30 เม.ย.-29 ก.ค. ขณะที่ 57,534 รายต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

ส่วนกรุงโตเกียวมีผู้เสียชีวิต 96 คนในเดือนก.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว

-- กองทัพอินโดนีเซียทำการซ้อมรับมือภัยก่อการร้ายในวันนี้ ก่อนที่อินโดนีเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 18 ในกลางเดือนนี้

ทั้งนี้ กำลัง 3 เหล่าทัพของอินโดนีเซีย ซึ่งได้แก่ กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศได้ทำการจำลองเหตุการณ์การโจมตีของผู้ก่อการร้ายในวันนี้ และการช่วยเหลือตัวประกันในสนามกีฬาเสนายันในกรุงจาการ์ตา รวมทั้งการซ้อมจำลองเหตุการณ์ในเมืองปาเลมบัง

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยออสเตรเลียเตรียมเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนมิ.ย. อียูเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย. ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษเตรียมจัดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐเตรียมเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์กเดือนก.ค. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนมิ.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ไฉซินจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.ค.ของจีน ขณะที่มาร์กิตจะเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการเดือนก.ค.ของฝรั่งเศส เยอรมนี อียู อังกฤษ และสหรัฐ นอกจากนี้ ทางการสหรัฐจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนมิ.ย. และตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ