รมว.ต่างประเทศอังกฤษเผยการเจรจา Brexit อาจจบลงโดยไม่มีการทำข้อตกลงกับ EU

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 2, 2018 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอังกฤษออกมาเตือนระหว่างการเดินทางเยือนกรุงเวียนนาเมื่อวานนี้ว่า กระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) อาจจบลงโดยปราศจากการบรรลุข้อตกลงใดๆร่วมกับสหภาพยุโรป (EU)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษกล่าวขณะแถลงข่าวร่วมกับนางคาริน คไนเซิล รัฐมนตรีต่างประเทศของออสเตรียหลังเสร็จสิ้นการหารือร่วมกันว่า มีความเป็นไปได้ที่การเจรจากับ EU อาจไม่ประสบความสำเร็จ และอังกฤษก็กำลังเตรียมการรับมือกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นอยู่

นายฮันท์กล่าวว่า "การที่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใดๆได้นั้น จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและประเทศสมาชิก EU รุ่นต่อๆไป" พร้อมระบุว่า "มันอาจเป็นความผิดพลาดเชิงกลยุทธ์ทางภูมิศาสตร์"

เขายังกล่าวต่อไปอีกว่า การขยายระยะเวลาการเจรจา Brexit ออกไปนั้นไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ และดูเหมือนทั้งรัฐสภาและชาวอังกฤษต่างก็รับรู้ในเรื่องนี้

ด้านนางคไนเซิลเปิดเผยว่า ออสเตรียก็กำลังเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นอยู่ และยังกล่าวด้วยว่า การเจรจาไม่อาจเป็นไปด้วยวิธีการอ้อมๆได้ และต้องดำเนินการไปตามหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ รมว.ต่างประเทศอังกฤษยังกล่าวด้วยว่า ออสเตรียมีบทบาทสำคัญในฐานะประธานสหภาพยุโรป พร้อมเสริมว่าความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองประเทศจะเป็นแรงผลักดันไปสู่แนวทางแก้ปัญหาที่สามารถเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ

"อังกฤษและ EU ต่างก็มีค่านิยมร่วมกันและควรยืนเคียงบ่าเคียงไหล่ซึ่งกันและกัน" นายฮันท์กล่าว พร้องระบุว่า "ระยะเวลาในการแก้ปัญหาตอนนี้เหลือน้อยลงทุกที"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ