สื่อจีนเผยจีนเตรียมพร้อมรับมือสงครามการค้าที่ยืดเยื้อกับสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 6, 2018 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อทางการของจีนได้เผยแพร่บทบรรณาธิการเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า จีนได้เตรียมความพร้อมรับมือกับสงครามการค้าที่ยืดเยื้อกับสหรัฐ และไม่ได้หวั่นเกรงถึงเรื่องการเสียสละซึ่งผลประโยชน์ด้านเศรษฐกิจในระยะสั้น

โกลบอล ไทม์ส ซึ่งเป็นสื่อของทางการจีน ยังระบุในบทบรรณาธิการด้วยว่า เมื่อพิจารณาจากความต้องการที่ไม่สมเหตุสมผลของสหรัฐแล้ว สงครามการค้าจึงเป็นการกระทำที่มีเป้าหมายที่จะบีบอธิปไตยด้านเศรษฐกิจของจีน รวมทั้งความพยายามที่จะกดดันจีนให้อยู่ภายใต้ระบบศักดินาของสหรัฐ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ของจีนประกาศว่า จีนจะเรียกเก็บภาษีจากสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยคิดอัตราภาษี 25%, 20%, 10% และ 5% ต่อสินค้า 5,207 รายการของสหรัฐ โดยจีนจะดำเนินการเรียกเก็บภาษีดังกล่าว หากสหรัฐเดินหน้าจัดเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้สั่งการให้นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) พิจารณาปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนสู่ระดับ 25% จากเดิมในอัตรา 10% คิดเป็นวงเงินรวม 2 แสนล้านดอลลาร์ โดยครอบคลุมสินค้าจำนวน 6,031 รายการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ