IMF ห่วงยอดเกินดุลของเยอรมนีจะส่งผลให้เกิดความตึงเครียดทางการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 6, 2018 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัวรีย์ ออบสต์เฟลด์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า ความไม่แน่นอนของเยอรมนีในการลดการเกินดุลการค้าจะส่งผลให้เกิดความตึงเครียดทางการค้า และเพิ่มความเสี่ยงซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อความมั่นคงทางการเงินทั่วโลก

ออบสต์เฟลด์แสดงความคิดเห็นลงในหนังสือพิมพ์ ดี เวล์ต ของเยอรมนีว่า "เราจะเห็นได้ว่ามาตรการจัดการกับยอดเกินดุลการค้า (ในบัญชีปัจจุบัน) ของประเทศต่างๆ อย่างเยอรมนียังคงไม่มีความแน่นอน ขณะที่ทางออกที่ดีที่สุดก็คือ การทำให้ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเกินดุลลดลงเหลือน้อยที่สุด"

ทั้งนี้ IMF และคณะกรรมาธิการยุโรปได้เรียกร้องให้เยอรมนีเร่งสนับสนุนอุปสงค์ภายในประเทศด้วยการปรับขึ้นค่าแรงและการลงทุน เพื่อลดภาวะไร้สมดุลทางการค้าทั่วโลก

ออบสต์เฟลด์กล่าวว่า ประเทศที่มีความสมดุลในบัญชีเดินสะพัดอยู่ในระดับต่ำมากอย่างสหรัฐ ควรจะลดการขาดดุลงบประมาณลง, สนับสนุนให้ภาคครัวเรือนมีการเก็บออมมากขึ้น และค่อยๆทำให้นโยบายการเงินกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ในขณะเดียวกัน ประเทศที่ยอดดุลอยู่ในระดับสูงมากอย่างเยอรมนีก็ควรเพิ่มค่าใช้จ่ายของรัฐบาลด้วยการเข้าไปลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและการสร้างระบบดิจิทัล เพื่อให้บริษัทต่างๆเลือกที่จะลงทุนในประเทศแทนที่จะหันไปลงทุนยังต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ