World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 7, 2018 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวประกาศในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า สหรัฐจะรื้อฟื้นมาตรการคว่ำบาตรต่อภาคการเงินและอุตสาหกรรมของอิหร่าน โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้วันนี้

-- ซาอุดิอาระเบียชะลอข้อตกลงการค้าและการลงทุนครั้งใหม่ ตลอดจนระงับความสัมพันธ์ทางการทูตกับแคนาดา จากเหตุขัดแย้งที่ซาอุดิอาระเบียจับนักเคลื่อนไหวสิทธิสตรี

-- กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ซึ่งบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวเพียงระดับปานกลางในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยว่า สถานการณ์ความขัดแย้งทางการค้าล่าสุดระหว่างสหรัฐและจีนนั้น กำลังขยายวงไปยังบริษัทจีนที่มูดี้ส์ได้เคยจัดอันดับความน่าเชื่อถือไว้ อันเนื่องมาจากการจัดเก็บภาษีของสหรัฐ

-- สำนักงานเศรษฐกิจและการพัฒนาแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (NEDA) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค.ของฟิลิปปินส์พุ่งขึ้น 5.7% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 5 ปี เนื่องจากต้นทุนราคาอาหารและการขนส่งปรับตัวสูงขึ้น

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 1.5% ในการประชุมวันนี้ นับเป็นเวลา 2 ปีแล้วที่ออสเตรเลียได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ หลังจากที่อัตราการขยายตัวของค่าแรงชะลอตัว เงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ และตลาดที่อยู่อาศัยในซิดนีย์และเมลเบิร์นซบเซา

-- กระทรวงพลังงานเกาหลีใต้ประกาศในวันนี้ว่า รัฐบาลจะประกาศปรับลดค่าไฟในภาคครัวเรือนชั่วคราว หลังจากที่เกาหลีใต้เผชิญคลื่นความร้อนสูง จนส่งผลให้อุณหภูมิพุ่งสูงจัดในช่วงฤดูร้อนนี้

-- หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ (JCCB) เผยว่า บริษัทญี่ปุ่นที่ดำเนินงานในประเทศไทยมีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเพิ่มขึ้น เนื่องจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์และได้ส่งผลในด้านบวกไปยังอุตสาหกรรมในภาคอื่น

-- กระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีรายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.ปรับตัวลดลง 0.9% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยได้รับปัจจัยกดดันจากยอดการผลิตสินค้าเพื่อการก่อสร้างที่ร่วงลงอย่างหนัก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกของเยอรมนีทรงตัวในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากที่ขยายตัว 1.7% ในเดือนพ.ค.

-- ธนาคารกลางมาเลเซียเปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ณ วันที่ 31 ก.ค. อยู่ที่ 1.045 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงเล็กน้อยจากระดับ 1.046 แสนล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 13 ก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ